Kinh tế Thứ Bảy 05/07/2025, 22:56

Hành lang kinh tế trọng điểm của TP.HCM mới: Cần giải quyết điểm nghẽn để tăng tốc đồng bộ

DIỆU BÌNH - VĨNH LỘC - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

(HTV) - Sau sáp nhập, diện tích của TPHCM mới sẽ mở rộng hơn gấp 3 lần - lên hơn 6.770 km², tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng không gian phát triển và hình thành trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ.

Nhìn từ tổng thể, TP.HCM mới mang theo kỳ vọng rất lớn: Trở thành động cơ tăng trưởng quốc gia, một mô hình đô thị thông minh - bền vững - hợp lực vùng, định hướng trở thành vùng đô thị - tài chính - công nghiệp - cảng biển có mật độ phát triển cao bậc nhất Đông Nam Á.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 1.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 2.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 3.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 4.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 5.

Một trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ đang bắt đầu được hình thành sau khi TP.HCM hoàn thành việc sáp nhập

Tuy nhiên, để vươn mình phát triển trong kỷ nguyên mới, Thành phố mới phải giải quyết được những điểm nghẽn về quỹ đất, hạ tầng, logistics khi các chủ thể này vẫn đang đứng riêng lẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, TP.HCM mới sau sáp nhập sẽ tạo ra "con đường tơ lụa" mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam Bộ. Đó là hành lang TP.HCM – Dĩ An – Thuận An – Thủ Dầu Một – Bến Cát – Phú Mỹ – Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây được dự kiến sẽ là tuyến sản xuất – dịch vụ – logistics quan trọng nhất của cả nước.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 6.

Từ tiềm năng phát triển rất lớn đang rộng mở, để tạo sự liên kết cho hành lang này, Thành phố sẽ cần sớm giải quyết bài toán giao thông liên vùng, dịch vụ kho bãi cũng như những chính sách hỗ trợ đồng nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ và Sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, cho rằng:

Cái vùng hậu phương của con đường mới này sẽ là những trung tâm kho bãi và rất nhiều cái dịch vụ khác Trong đó, không phải chỉ là kho để chứa hàng mà là tất cả các dịch vụ từ phân loại, kiểm định, đóng gói, chế biến, xử lý, hỗ trợ chuẩn bị hàng, làm hàng sỉ, làm hàng lẻ, làm phân phối,... Rất nhiều phương thức đến hiện nay chúng ta chưa chú trọng.
Ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ và Sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam

Đối với các cảng biển, Thượng tá Vũ Hồng Hùng - Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) nhận định:

Thượng tá Vũ Hồng Hùng - Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT)
Thay vì mỗi địa phương một kế hoạch, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt, logistics giờ đây có thể được quy hoạch đồng bộ theo một trục giao thương – công nghiệp – cảng – đô thị. Đó sẽ là điều kiện tiên quyết để nâng cấp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một “gateway port” – cửa ngõ chính của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra thế giới.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 7.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 8.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 9.

Để “con đường tơ lụa” - hành lang kinh tế mới mang vai trò phát triển chiến lược cho TP.HCM mới, xuất nhập khẩu là một trong các vấn đề cần sớm được giải quyết những vướng mắc còn "tồn đọng"

Rõ ràng, việc sáp nhập để tạo thành một siêu đô thị không thể chỉ là chuyện “cộng sổ GDP”, mà còn là sự thay đổi tư duy quản trị – từ “phân quyền địa phương” sang “điều phối hợp nhất”. Ở đó, bài toán về hạ tầng, kho bãi và chính sách sẽ là những điều mà TP.HCM mới cần sớm giải quyết.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Tin liên quan

Phát triển hành lang TP.HCM - Vũng Tàu: Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành giữ vai trò xương sống

Phát triển hành lang TP.HCM - Vũng Tàu: Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành giữ vai trò xương sống

(HTV) - Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được tăng tốc thi công, mở ra trục kết nối xuyên vùng giữa TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển đồng bộ cảng biển - đô thị - công nghiệp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Một công an đang đi bộ thể dục bị bánh xe container văng ra tông chết

Một công an đang đi bộ thể dục bị bánh xe container văng ra tông chết

Thời sự 13:55 13/07/2025

Một cán bộ Công an phường An Nhơn Bắc (Gia Lai) đi bộ thể dục sau giờ làm việc, bất ngờ bị cặp bánh xe container văng ra, tông chết tại chỗ.

Dự báo thời tiết ngày 14/7/2025: TP.HCM có mây, có mưa rào và dông

Đời sống 23:16 13/07/2025

(HTV) - TP.HCM có mây; chiều tối và tối có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng; gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM sau sáp nhập: Ổn định hoạt động, phục vụ hiệu quả người dân

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM sau sáp nhập: Ổn định hoạt động, phục vụ hiệu quả người dân

Kinh tế 14:00 13/07/2025

(HTV) -Thực hiện Nghị quyết số 50 về việc sắp xếp các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), ba đơn vị tại TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức được sáp nhập, thành lập Chi nhánh NHCSXH TP.HCM mới.

Trước trận chung kết FIFA Club World Cup giữa Chelsea và PSG

Trước trận chung kết FIFA Club World Cup giữa Chelsea và PSG

Thể thao 00:00 14/07/2025

Các cổ động viên viên bóng đá đã tập trung về khu Midtown Manhattan, New York đêm trước trận chung kết FIFA Club World Cup, diễn ra giữa Chelsea và Paris Saint-Germain vào rạng sáng nay (14/7).

Xem thêm