
Buổi tọa đàm tại Ngày hội văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025
Trong hai ngày cuối tuần 13 - 14/9/2025, sự kiện “Ngày hội Văn hóa Trò chơi và Quà tặng Việt Nam 2025” với chủ đề “Tinh hoa Sáng tạo Việt” diễn ra tại Đường Sách TP.HCM đã thu hút đông đảo khách tham quan và cộng đồng sáng tạo trẻ. Sự kiện hướng đến việc tôn vinh tinh thần sáng tạo - đổi mới, đồng thời khơi dậy niềm tự hào văn hóa Việt thông qua việc giới thiệu trí tuệ Việt Nam từ các sản phẩm trò chơi, quà tặng và hoạt động trải nghiệm độc đáo. Đây cũng là dịp để cộng đồng nhà sáng tạo, nghệ nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa kết nối và cùng lan tỏa giá trị Việt trong sản phẩm của mình đến với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế.
Người trẻ thể hiện tinh thần dân tộc qua sản phẩm sáng tạo
Anh Lưu Trọng Nhân - người sáng lập Chất Việt Explorians, Trưởng Ban tổ chức sự kiện nhận định với bối cảnh đất nước đang trong kỉ nguyên vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta có rất nhiều hướng đi để thể hiện tinh thần dân tộc và khát vọng đưa Việt Nam tiến xa. Mỗi người trẻ, bằng những chuyên môn sáng tạo riêng như thiết kế, game, làm các quà tặng,… đều có thể góp phần xây dựng bản sắc Việt trong từng sản phẩm. Các bạn trẻ trong những gian hàng tại sự kiện đã cho thấy tình yêu văn hóa và niềm tự hào dân tộc, họ sẽ “thổi hồn Việt” vào sản phẩm của mình một cách tự nhiên và sáng tạo.
Một trong những điểm nhấn của ngày hội là gian hàng cổ phục Chiêu Minh Các được sáng lập bởi nhà thiết kế Dương Phạm Chí. Em Võ Thị Ý Lan - Quản lý gian hàng cổ phục cho biết khi đến đây, khách tham quan có thể trải nghiệm, lựa chọn các bộ cổ phục cùng trang sức, phụ kiện mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống thời xưa. Việc mặc thử cổ phục không chỉ mang lại sự thích thú cho khách mà còn góp phần tái hiện hình ảnh người xưa qua từng chi tiết phục trang. Em Võ Thị Hồng Phúc - một khách tham quan chia sẻ cảm giác tự hào khi khoác lên mình bộ cổ phục làm em cảm thấy toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam và rất tự tin khi được lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.



Gian hàng cổ phục Chiêu Minh Các tại sự kiện
Trò chơi mang hồn Việt - Hình thức truyền tải văn hóa mới
Bên cạnh cổ phục, nhiều sản phẩm trò chơi sáng tạo mang dấu ấn văn hóa cũng gây ấn tượng mạnh. Công ty Ngũ Hành Games đã giới thiệu loạt trò chơi trên bàn độc đáo kết hợp yếu tố văn hóa Việt như nghệ thuật hát bội, ẩm thực,...Chị Trần Ngọc Tuệ Mẫn - Đại diện công ty cho biết, sản phẩm mới mang tên Du Kí lấy cảm hứng từ các địa danh của TP.HCM, truyền tải những câu chuyện hình ảnh rất riêng về văn hóa Việt Nam. Ngoài được thiết kế hình ảnh đẹp mắt mà còn tích hợp tọa độ. Người chơi khi nhập tọa độ từ trò chơi lên Google Maps có thể tìm đến đúng địa điểm trong đời thực.

Tọa độ các địa danh của TP.HCM trên sản phẩm Du Kí
Không chỉ thu hút người Việt, ngày hội còn nhận được sự quan tâm lớn từ bạn bè quốc tế. Hai du khách đến từ Úc, anh Bjoern và chị Ava cũng đánh giá cao hình thức khám phá văn hóa qua trò chơi. Anh Bjoern cho rằng, trò chơi có thể cho nhiều người chơi cùng lúc và rất thú vị khi ngay tại nhà cũng có thể khám phá các địa danh nổi tiếng của TP.HCM. Chị Ava bày tỏ sự háo hức muốn thu thập thêm nhiều hình ảnh và trải nghiệm để hiểu rõ hơn về văn hóa Việt Nam.

Chị Trần Ngọc Tuệ Mẫn giới thiệu sản phẩm Du Kí với du khách nước ngoài
Truyền cảm hứng gìn giữ văn hóa qua trò chơi gia đình
Anh Michael Orion - người sáng lập Rolling Wizards Studio, nhà sáng tạo các trò chơi Sáng Đèn, Thiên Can Địa Chi cũng tham gia sự kiện với một lý do đầy cảm hứng. Là chồng của một người Mỹ gốc Việt, anh mong muốn nuôi dạy con trên nền tảng văn hóa Việt Nam. Từ đó, anh đã sáng tạo những trò chơi chất lượng nhằm tăng tính tương tác trong gia đình, đồng thời giảm sự lệ thuộc vào các thiết bị điện tử. Anh chia sẻ, gia đình mình luôn gìn giữ các giá trị văn hóa Việt và mong muốn mang nguồn cảm hứng đó ra thị trường quốc tế.
Ngày hội cũng là cơ hội để thanh thiếu niên và gia đình trải nghiệm sáng tạo, vui để học, nuôi dưỡng niềm tự hào về chất Việt. Đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ "thổi hồn Việt" vào tư duy thiết kế sản phẩm sáng tạo, ông Nguyễn Đắc Thắng - Tổng Giám đốc Viet-X Group cho biết.
Không chỉ thu hút sự tham gia của giới trẻ trong nước, sự kiện còn ghi nhận sự đồng hành từ cộng đồng quốc tế trong hành trình sáng tạo và phát triển các sản phẩm văn hóa Việt. Những trò chơi, quà tặng được thiết kế công phu, mang đậm tinh thần dân tộc nhưng vẫn gần gũi trong cuộc sống, góp phần quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam đến trong nước và bạn bè thế giới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: