Tăng cường kỹ năng số cho người dùng Việt
Chiến dịch "Nhận diện Lừa đảo" lần đầu được Meta phát động vào năm 2024 và nhanh chóng thu hút sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội, với hàng triệu lượt tiếp cận và hàng trăm nghìn lượt tương tác. Những phản hồi tích cực từ cộng đồng là tiền đề để Meta tiếp tục mở rộng và nâng cấp chiến dịch trong năm 2025.
Với chủ đề "Tin được không đây?", chiến dịch năm nay tập trung vào việc nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho người dùng để nhận diện 7 hình thức lừa đảo phổ biến, gồm:
- Lừa đảo qua tin nhắn
- Lừa đảo tình cảm
- Lừa đảo đầu tư
- Lừa đảo mạo danh
- Lừa đảo mua sắm trực tuyến
- Lừa đảo việc làm
- Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản







7 hình thức lừa đảo phổ biến được chiến dịch tập trung nhằm nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho người dùng
Thông qua các tình huống trực quan và ngôn ngữ gần gũi, chiến dịch giúp người dùng nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường và phản ứng kịp thời trong môi trường mạng.
Tăng trải nghiệm tương tác - giảm rủi ro lừa đảo
Điểm nhấn trong chiến dịch năm nay là sự hợp tác giữa Meta và nền tảng giáo dục thị giác Eyeyah!, nhằm phát triển một trò chơi tương tác mô phỏng các tình huống lừa đảo thực tế. Người chơi sẽ được rèn luyện khả năng quan sát, phản xạ và tư duy phân tích – những yếu tố then chốt để tự bảo vệ mình trong môi trường số.

Meta triển khai chiến dịch Nhận diện lừa đảo nhân ngày An ninh mạng Việt Nam
Ngoài ra, chiến dịch còn có sự đồng hành của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực game tại Việt Nam như Mèo Simmy, Ngân Sát Thủ, Tùng Họa Mi, Hiếu LeBlanC và iLoda – những gương mặt quen thuộc với giới trẻ, nhằm lan tỏa thông điệp phòng chống lừa đảo một cách gần gũi, sinh động và dễ tiếp cận.
Công nghệ và con người: Hai trụ cột của an ninh mạng
Đảm bảo an toàn cho người dùng là ưu tiên hàng đầu của Meta. Kể từ năm 2016, Meta đã đầu tư hơn 30 tỷ USD vào nhân sự và công nghệ phục vụ cho công tác an ninh nền tảng. Hiện tại, Meta có khoảng 40.000 nhân viên toàn cầu chuyên trách về an toàn và bảo mật.
Bên cạnh đó, Meta đang thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt để phát hiện và gỡ bỏ tài khoản giả mạo - đặc biệt là các quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng nhằm chiếm đoạt lòng tin người dùng. Kể từ tháng 2/2025, công nghệ này đã được mở rộng triển khai tại một số thị trường, trong đó có Việt Nam.
Cam kết đồng hành lâu dài vì một môi trường số an toàn
Theo ông Khôi Lê - Giám đốc Quốc gia của Meta tại Việt Nam, chiến dịch năm nay hướng đến mục tiêu giúp người dùng hình thành thói quen kiểm tra thông tin, nâng cao nhận thức và kỹ năng số, từ đó chủ động phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi đang ngày càng phổ biến trên môi trường mạng.
"Thông qua trò chơi tương tác và nội dung sáng tạo, chúng tôi hy vọng có thể tiếp cận người dùng hiệu quả hơn - đặc biệt là giới trẻ. Đây là một phần trong cam kết dài hạn của Meta nhằm xây dựng môi trường số an toàn, đáng tin cậy và có trách nhiệm tại Việt Nam" - ông Khôi Lê nhấn mạnh.
Email:
Mã xác nhận: