Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức Tọa đàm "Pháp luật về nội dung và quảng cáo trên môi trường số", tạo diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng sáng tạo nội dung, người có ảnh hưởng và các doanh nghiệp truyền thông. Chương trình hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sáng tạo số văn minh, đúng chuẩn mực và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp văn hóa.


Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức Tọa đàm "Pháp luật về nội dung và quảng cáo trên môi trường số"
Trong bối cảnh kinh tế số tăng trưởng mạnh, lực lượng nhà sáng tạo nội dung, KOL/KOC và nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thông tin, hình thành xu hướng tiêu dùng và đóng góp vào giá trị văn hóa số. Để hỗ trợ cộng đồng này nắm bắt kịp thời quy định mới, buổi tọa đàm tập trung phổ biến các điểm quan trọng của Luật Quảng cáo năm 2025 và các văn bản liên quan, đặc biệt là quy định về trách nhiệm xác minh thông tin và tính minh bạch trong hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Chia sẻ từ góc độ người trong cuộc, nhà sáng tạo nội dung An Phương bày tỏ sự phấn khởi khi sau hơn một thập kỷ, hành lang pháp lý cho nghề đã trở nên rõ ràng hơn, tạo 'kim chỉ nam' cho một môi trường sáng tạo minh bạch và chuyên nghiệp.
Bổ sung thêm góc nhìn về đạo đức nghề nghiệp, nhà sáng tạo nội dung Dino Vũ nhấn mạnh rằng bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật, trách nhiệm xã hội và giá trị cộng đồng trong từng sản phẩm mới là yếu tố cốt lõi mà mỗi nhà sáng tạo cần kiên định gìn giữ.
Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân - Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử - Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Luật Quảng cáo 2025 quy định KOL/KOC phải xác minh thông tin, công khai hoạt động quảng cáo và chịu trách nhiệm nếu nội dung sai sự thật. Quy định mới cũng siết chặt hành vi quảng cáo ngầm nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự minh bạch trong môi trường số.
Điểm nhấn của chương trình là phiên đối thoại mở, nơi lãnh đạo Sở trực tiếp lắng nghe những kiến nghị từ các nhà sáng tạo, đơn vị quản lý và nhãn hàng. Các vấn đề về thủ tục, trách nhiệm pháp lý, bản quyền, hình thức quảng cáo và định hướng nghề nghiệp được trao đổi thẳng thắn nhằm tìm tiếng nói chung giữa tuân thủ pháp luật và phát huy bản sắc sáng tạo.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh khẳng định: "Cộng đồng sáng tạo nội dung số là thành tố quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa. Nội dung trên mạng có thể là ảo nhưng giá trị, quyền lợi và nghĩa vụ đều là thật."


Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh
Thời điểm cuối năm là giai đoạn cao điểm của các chiến dịch quảng bá, do đó việc cập nhật Luật Quảng cáo mới - sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 - là rất cần thiết để đảm bảo môi trường số minh bạch, an toàn và đáng tin cậy.


Cộng đồng sáng tạo nội dung số tiếp tục được xem là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Cộng đồng sáng tạo nội dung số tiếp tục được xem là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, định hình văn hóa tiêu dùng và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Với hệ thống pháp lý ngày càng hoàn thiện, cơ quan quản lý kỳ vọng xây dựng được môi trường sáng tạo lành mạnh, nơi các giá trị văn hóa được lan tỏa một cách bền vững.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: