Tại phiên chất vấn, vấn đề dạy thêm học thêm tiếp tục được các đại biểu đặt ra cho tư lệnh ngành giáo dục.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM
Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCMchỉ ra rằng, việc quản lý dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 là cần thiết. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh khó khăn trong việc chế tài cán bộ quản lý đối với giáo viên. Điều này khiến cho công tác quản lý dạy thêm học thêm của giáo viên trong phạm vi quản lý của cán bộ nhà trường trở nên phức tạp và thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng để xử lý.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định, Thông tư 29 không cấm giáo viên dạy thêm mà hướng đến quản lý, điều tiết thời gian. Giáo viên vẫn có thể tham gia dạy thêm ngoài giờ chính khóa theo quy định. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ lo ngại nếu giáo viên dành quá nhiều thời gian cho việc dạy thêm, chất lượng của các giờ dạy chính khóa sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi giáo viên phải làm việc nhiều hơn do ngữ liệu, bài tập, đánh giá yêu cầu cao và không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Do đó, việc giáo viên tập trung toàn tâm toàn ý cho giờ dạy chính khóa là vô cùng quan trọng.
Chất lượng bữa ăn học đường, đặc biệt là tại các trường mầm non và tiểu học cũng được nhiều đại biểu nêu tại phiên chất vấn. Đại biểu cho rằng: dinh dưỡng học đường là yếu tố then chốt để phát triển toàn diện học sinh, song thực tế vẫn còn nhiều bữa ăn chưa đáp ứng được nhu cầu năng lượng và an toàn thực phẩm. Chỉ rõ nguyên nhân chính nằm ở các cơ sở cung cấp thức ăn được nhà trường ký hợp đồng nhưng thiếu giám sát, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định rằng các văn bản quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học hiện chủ yếu là thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề xuất nên thống nhất giao Bộ Y tế làm đầu mối quản lý về vấn đề này để đảm bảo chặt chẽ, trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ là đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Điều này sẽ giúp làm rõ trách nhiệm, đúng theo nguyên tắc "một việc một đầu mối quản lý". Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn Nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính quyền địa phương. Bởi lẽ, nếu không kiểm soát tốt từ nguồn gốc thực phẩm, việc kiểm tra trong trường học chỉ là khâu kiểm soát phần ngọn. Về phía mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Y tế và tổ chức kiểm tra, thanh tra các địa phương trong việc thực hiện công tác này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện có nhiều loại hình cung cấp thực phẩm trong trường học, từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đến việc các cô trong trường tự nấu hoặc thuê người nấu. Điều này tạo ra khó khăn trong việc đảm bảo một quy chuẩn chung. Tuy nhiên, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai công tác này một cách chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu là đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng dịch vụ và truy xuất nguồn gốc theo các điều kiện đã đề ra.
Cũng tại phiên chất vấn, một số vấn đề liên quan đến tự chủ đại học, các giải pháp để khắc phục tình trạng bạo lực học đường cũng được đại biểu chất vấn và Bộ trưởng bộ Giáo dục trả lời làm rõ.
Email:
Mã xác nhận: