Hơn 10.000 khách sạn châu Âu đang tham gia vào một vụ kiện tập thể chống lại trang web đặt phòng trực tuyến Booking.com. Vụ kiện nhằm vào các điều khoản trong chính sách "giá tốt nhất" của booking.com khiến khách sạn không thể niêm yết giá phòng thấp hơn trên trang web của chính họ.
Hiệp hội Khách sạn, Nhà hàng và Quán cà phê ở Châu Âu (HOTREC), đại diện cho ngành công nghiệp này trong EU cũng ủng hộ vụ kiện. Ngoài ra, hiệp hội khách sạn từ 30 quốc quốc gia cũng ủng hộ vụ kiện này.

Văn phòng Booking.com tại Pháp (Ảnh: Reuters)
Theo hãng tin DW, Chủ tịch HOTREC, ông Alexandros Vassilikos cho rằng "các chủ khách sạn châu Âu đã phải chịu đựng những điều khoản cạnh tranh không công bằng đi cùng với chi phí quá cao trong thời gian dài". Ông cho biết thêm vụ kiện tập thể này "gửi một thông điệp rõ ràng: các hành vi lạm dụng trong thị trường kỹ thuật số sẽ không được ngành khách sạn ở châu Âu cho phép."
Các khách sạn đang yêu cầu Booking.com bồi thường cho những thiệt hại phát sinh trong 20 năm từ 2004 - 2024 do điều khoản "giá tốt nhất" này gây ra.
Theo HOTREC, tất cả các khách sạn đủ điều kiện đều có thể tham gia vụ kiện này cho đến ngày 29/8. Tổ chức này cũng dự kiến đệ trình đơn kiện lên tòa án Hà Lan.

Booking.com dùng điều khoản "giá tốt nhất" để ngăn khách đặt phòng trực tiếp với khách sạn (Ảnh: Reuters)
Booking.com sử dụng các điều khoản "giá tốt nhất" này để ngăn chặn tình trạng khách hàng tìm thấy khách sạn trên Booking.com và sau đó liên hệ trực tiếp với khách sạn để đặt phòng.Các điều khoản này cấm các khách sạn cung cấp giá thấp hơn trên trang web của riêng họ hoặc thông qua các nền tảng đặt phòng khác.
Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết vào tháng 9/2024 rằng các điều khoản "giá tốt nhất" là bất hợp pháp. Booking.com đã loại bỏ điều khoản này sau đó.

Booking.com bỏ điều khoản "giá tốt nhất" sau phán quyết của ECJ (Ảnh: Reuters)
Booking.com tuyên bố rằng họ chưa nhận được đơn kiện chính thức và bác bỏ các cáo buộc cũng như các lập luận pháp lý dựa trên phán quyết của ECJ.
Email:
Mã xác nhận: