Cục Thuế liên tục hướng dẫn việc kê khai, nộp thuế theo Nghị định 117 của Chính phủ về quản lý thuế thương mại điện tử. Trong đó tập trung vào quy định về trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời, Cục Thuế cũng đã giới thiệu Sổ tay hướng dẫn chi tiết việc khai, nộp thuế, giúp các doanh nghiệp và cơ quan thuế nắm bắt đầy đủ, triển khai thống nhất và đúng quy định.
Theo quy định, các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán được thực hiện định kỳ hàng tháng, chậm nhất vào ngày 20 của tháng kế tiếp. Như vậy, ngày 20/8 sẽ là thời hạn kê khai, nộp thuế thay đầu tiên đối với giao dịch phát sinh trong tháng 7 đối với các hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng online. Các sàn thương mại điện tử được cơ quan thuế cấp mã số thuế riêng để thực hiện khai và nộp thuế thay theo quy định.

Hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng online lưu ý một số vấn đề khi kê khai, nộp thuế từ ngày 1/7
Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân đã bị khấu trừ và nộp thay trong năm nhưng tổng doanh thu của toàn bộ hoạt động kinh doanh (bao gồm thương mại điện tử và truyền thống) dưới mức không chịu thuế (từ năm 2025: dưới 100 triệu đồng/năm; từ ngày 1/1/2026: dưới 200 triệu đồng/năm), thì sẽ được hoàn lại số thuế đã nộp. Hộ, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác cho các sàn thương mại điện tử, nền tảng số và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nghĩa vụ thuế của mình. Tổ chức thực hiện khấu trừ có trách nhiệm đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ thuế với cơ quan thuế và cấp chứng từ khấu trừ thuế điện tử theo năm cho hộ, cá nhân kinh doanh. Trong trường hợp giao dịch bị hủy hoặc hàng hóa bị trả lại, số thuế đã kê khai và nộp sẽ được bù trừ vào kỳ kê khai tiếp theo. Đồng thời, các tổ chức này phải lưu trữ dữ liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế đã khấu trừ để phục vụ kiểm tra, đối chiếu theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Đặc biệt, hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng online phải lưu ý, các sàn thương mại điện tử cho biết chỉ kê khai và nộp thuế thay nhưng việc thực hiện hoàn thuế sẽ do hộ kinh doanh, cá nhân tự thực hiện. Đồng thời, theo quy định, người bán có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời cập nhật các thông tin bao gồm hình thức pháp lý (loại hình kinh doanh), tên đầy đủ, mã số thuế và thông tin định danh để sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay. Trong đó, kể từ ngày 1/7 các hộ, cá nhân sẽ sử dụng số định danh cá nhân (căn cước công dân) thay cho mã số thuế. Vì vậy, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cần đảm bảo cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin số căn cước công dân. Trong trường hợp người bán không cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin cần thiết (bao gồm nhưng không hạn chế ở loại hình kinh doanh, thông tin thuế và thông tin định danh), các sàn thương mại điện tử vẫn có quyền khấu trừ thuế đối với các giao dịch tạo ra doanh thu nhưng có thể không được hoàn trả, cấn trừ số thuế đã khấu trừ. Như vậy hộ kinh doanh và cá nhân cần rà soát lại thông tin để cập nhật, thay đổi thông tin thuế sang căn cước công dân 12 số.
Nguồn: Thanh niên
Email:
Mã xác nhận: