
Từ trái qua: Nghệ sĩ Thái Quốc, Thành Lộc và Tuấn Khôi trong vở Hạc Vỹ Lan (Ảnh: Linh Đoan)
Hạc Vỹ Lan đưa khán giả trở về không gian của những năm 1960, 1970 với một câu chuyện bí ẩn.
Từ câu chuyện cô ca sĩ Hạc Vỹ Lan
Hạc Vỹ Lan đưa người ta về Sài Gòn xưa, những năm 1960, 1970 trong phòng trà Riviere D'Amour do ông Bách (Thành Lộc đóng) làm chủ. Ông ta liên lạc và mời cô ca sĩ Hạc Vỹ Lan đến hát ở phòng trà. Hạc Vỹ Lan cứng tuổi nhưng có giọng hát liêu trai, ma mị khiến bao gã đàn ông phải si mê.
Rồi bỗng dưng phòng trà xuất hiện liên tiếp hai cái chết hết sức đột ngột, sau đó bị mất xác một cách kỳ lạ.
Nhưng lạ lùng cái chết nào cũng dường như liên quan đến Hạc Vỹ Lan. Hạc Vỹ Lan, cô là ai, dính líu gì những án mạng? Cứ vậy vở trôi về câu chuyện đau đớn của 15 năm trước.
Nghệ sĩ Tuấn Khôi của sân khấu Thiên Đăng cho biết sau hai năm thành lập, đây là lần đầu tiên Thiên Đăng dàn dựng một vở kịch thể loại trinh thám. Vì vậy ê kíp đã chăm chút để có thể đem đến cho khán giả một vở diễn có màu sắc khá lạ, làm phong phú thêm kịch mục ở sân khấu.

Hạc Vỹ Lan đưa người ta về Sài Gòn của những năm 1970 (Ảnh: Linh Đoan)
Dù lần đầu tiên "rớ" tới thể loại kịch này nhưng Hạc Vỹ Lan đã ghi điểm bởi cách kể chuyện cuốn hút, giấu mối đến tận cuối cùng.
Mỗi nhân vật trong vở khi xuất hiện đều tạo cho khán giả sự tò mò, chờ đợi xem phía sau họ có những bí ẩn gì. Thể loại này có thể khiến người xem "nhức đầu" nhưng ê kíp đã biết kiềm không để mảng miếng hài lấn lướt như sự thỏa hiệp.
Người gánh những màn hài nhiều nhất là nghệ sĩ Hữu Châu vai chú Tư. Chú Tư là người Hoa phục vụ trong phòng trà, mê đọc truyện Kim Dung, lâu lâu la lên đau khổ: "Kiều bang chủ chết rồi".
Nhưng chú Tư có phải lúc nào cũng hệch hạc, cũng chỉ đau đáu với cái chết của "Kiều bang chủ" hay không thì... hồi sau sẽ rõ.

Nhân vật chú Tư của nghệ sĩ Hữu Châu chứa nhiều bí ẩn (Ảnh: Linh Đoan)
Hoàng Thái Quốc "3 trong 1"
Thiên Đăng lần đầu tiên làm kịch trinh thám thì Hoàng Thái Quốc cũng lần đầu làm đạo diễn dạng kịch này sau hơn 20 năm anh từng làm đạo diễn vở Sân khấu giữa đời thường ở sân khấu kịch 5B.
Thái Quốc mới về cộng tác với Thiên Đăng gần đây. Trước đó anh là diễn viên lâu năm trải qua nhiều sân khấu lớn như 5B, Idecaf, Tao Đàn, Hoàng Thái Thanh.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Quốc cho biết anh rất mê xem phim trinh thám. Vì vậy anh suy nghĩ câu chuyện về Hạc Vỹ Lan, rồi từ đó trao đổi ý tưởng với tác giả Thanh Hương để chị triển khai thành kịch bản.
Thái Quốc thừa nhận mình cũng tham khi muốn diễn, nên trong vở anh hóa thân thành hai nhân vật, một nam, một nữ.
Vừa làm đạo diễn vừa nhận hai vai nặng ký nên trong mỗi đêm diễn đều hồi hộp chờ xem phản ứng của khán giả.
Có thể nói ở Hạc Vỹ Lan, Hoàng Thái Quốc chứng tỏ cho người làm nghề thấy anh có khả năng làm tốt nhiều thứ, không chỉ dừng ở vị trí dàn bao vững vàng trong nhiều vở kịch trước đây.
Thái Quốc diễn điềm đạm, có chiều sâu. Khi thể hiện nhân vật nữ, cô ca sĩ Hạc Vỹ Lan, Thái Quốc không làm người ta "lợn cợn" chuyện nam đóng vai nữ.
Hạc Vỹ Lan không đẹp xuất sắc nhưng qua thể hiện của Thái Quốc người ta bị thuyết phục bởi hình ảnh người đàn bà luống tuổi, có nhiều trải nghiệm, luôn ẩn chứa bên trong những nỗi niềm buộc người đối diện muốn đi tìm.

Hoàng Thái Quốc (trái) vai Hạc Vỹ Lan và Trương Hạ vai Thái trong vở kịch Hạc Vỹ Lan (Ảnh: Linh Đoan)
Mới diễn được vài suất đầu, Hạc Vỹ Lan đã nhận được nhiều lời khen. Thái Quốc cho rằng vở là sự cộng hưởng của cả tập thể. "Vở may mắn có những anh chị diễn viên quá giỏi như anh Thành Lộc, Hữu Châu, Tuấn Khôi, Huy Tứ...
Các anh tự biết cách xây dựng nhân vật của mình nên tôi đâu nhọc công nhiều. Anh Tuấn Khôi là người anh thân thiết, lo lắng, hỗ trợ các yếu tố kỹ thuật tôi cần khi dàn dựng. Trên sàn tập mọi người cùng bàn bạc, góp ý để vở kịch tính, hấp dẫn người xem.
Các em diễn viên trẻ rất năng nổ. Đặc biệt là Trương Hạ rất tốt với nhân vật Thái. Trương Hạ là diễn viên chịu khó, ngoài diễn em còn siêng học thêm nhiều thứ để bổ sung cho nghề như đánh đàn, nhào lộn, ảo thuật... Bởi vậy khi nhân vật là người diễn ảo thuật, Hạ chỉ cần học thêm một chút là diễn được ngay" - Thái Quốc tâm sự.

Nghệ sĩ Tuấn Khôi (trái) và Trương Hạ trong vở Hạc Vỹ Lan (Ảnh: Linh Đoan)
Thái Quốc không phải là ngôi sao nhưng nếu ai là fan của kịch nói hẳn sẽ biết Thái Quốc. Ngày xưa khi ở Idecaf, anh từng đóng trong các vở Bí mật vườn Lệ Chi, Xóm vịt trời, Ngôi nhà anh túc...
Từ khi nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như thành lập sân khấu Hoàng Thái Thanh, Thái Quốc là một trong những trụ cột. Anh có khả năng đóng đa dạng từ bi, hài, lão đến độc. Ở vở Lạc ở đáy sông người ta cực ghét Quốc với hình ảnh gã ăn chơi cướp vợ người, rồi quen thói phụ tình, vũ phu.
Nhưng thoắt cái, qua Bông hồng cài áo, khán giả lại rớt nước mắt với Thái Quốc vai người dượng nghèo, cưu mang thương con riêng của vợ nhưng cũng có những niềm riêng. Vì sự biến hóa đa dạng đó nên Thái Quốc được đánh giá là diễn viên lâu năm, có thực lực ở sàn kịch TP.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Email:
Mã xác nhận: