Đời sống Chủ Nhật 03/08/2025, 17:52

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025

THU TÌNH - VĨNH TIẾN - THIỆN TÙNG - TRÚC QUỲNH - ANH KHUÊ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

(HTV) - Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang ùn tắc nghiêm trọng, hoạt động quá công suất với 45.000-50.000 xe/ngày trong khi dự án mở rộng chưa hoàn thành.

Những hình ảnh kẹt xe kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã không còn xa lạ với nhiều người.

Cao tốc hiện đã vượt công suất thiết kế do mật độ phương tiện tăng nhanh, trung bình mỗi ngày khoảng 45.000 đến 50.000 xe ô tô lưu thông, trong khi việc mở rộng đường, cải tạo nút giao vẫn chưa hoàn thành.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025 - Ảnh 1.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025 - Ảnh 2.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025 - Ảnh 3.

Những hình ảnh kẹt xe kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã không còn xa lạ với nhiều người

Ông Nguyễn Mạnh Thuần, cư dân phường Bình Trưng, TP.HCM bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với dự án mở rộng cao tốc này. "Gần như ngày nào cũng kẹt xe. Việc nhà nước đầu tư mở rộng đoạn cao tốc An Phú là rất tốt cho người dân, giúp tránh được tình trạng kẹt xe, ô nhiễm và tiết kiệm thời gian, giảm bớt sự khó chịu", ông Thuần chia sẻ. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần cải thiện môi trường.

Ông Vũ Văn Tòng, cư dân phường Bình Trưng, TP.HCM chia sẻ: "Gọi là cao tốc nhưng tốc độ di chuyển không như mong đợi. Mỗi lần về các tỉnh khác cuối tuần là gần như xếp hàng, thậm chí có khi đi còn chậm hơn đường bình thường". Ông Tòng bày tỏ mong muốn cơ sở hạ tầng sớm được cải thiện, giúp việc đi lại thuận tiện, tránh lãng phí thời gian. Ông kỳ vọng dự án mở rộng cao tốc sẽ nhanh chóng được triển khai và đưa vào khai thác, giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ hiện tại.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025 - Ảnh 4.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8 và 9/2025 - Ảnh 5.

Mỗi lần về các tỉnh khác cuối tuần là gần như xếp hàng, thậm chí có khi đi còn chậm hơn đường bình thường

Bà Thiều Thị Lệ Thủy, cư dân Phường Bình Trưng, TP.HCM bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với dự án mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Bà cho rằng đây là nhu cầu cấp thiết, không chỉ đáp ứng sự phát triển về giao thông, đô thị mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố. Đặc biệt, việc mở rộng tuyến cao tốc này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh TP.HCM đang chuẩn bị sáp nhập ba địa phương để hình thành "Thành phố phía Đông" (tên gọi cũ là TP. Thủ Đức) trong tương lai. Dự án hứa hẹn sẽ giải quyết nút thắt giao thông, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện của khu vực trọng điểm này.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư mở rộng đoạn tuyến dài gần 22km. Điểm đầu của dự án tại nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) và điểm cuối tại nút giao đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai). Trong đó, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 quy mô mở rộng 8 làn xe và đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 10 làn xe.

Bên cạnh phạm vi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện – dự kiến khởi công vào ngày 19/8 tới, TP.HCM được giao thực hiện 04km trong dự án trên địa bàn Thành phố cũng đang khẩn trương chuẩn bị thiết kế, bản vẽ thi công và hồ sơ mời thầu để khởi công xây dựng vào ngày 25/9.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư & Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM cho biết Thành phố đang khẩn trương khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2. Việc sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đoạn mở rộng này, đồng bộ với phần còn lại của tuyến, có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông trục cao tốc và khai thác hiệu quả giai đoạn 1 sân bay Long Thành sắp tới.

Dự án mở rộng Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái đinh cư gần 970 tỷ đồng và chi phí xây dựng hơn 11.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Tình người vượt nghịch cảnh: Hai chàng thanh niên khuyết tật "Chung một tấm lòng: Vì miền Trung thương yêu"

Tình người vượt nghịch cảnh: Hai chàng thanh niên khuyết tật "Chung một tấm lòng: Vì miền Trung thương yêu"

Đời sống 06:38 26/11/2025

(HTV) - Giữa lúc miền Trung gánh chịu mưa lũ lịch sử và thiệt hại chồng chất, những câu chuyện đẹp về tình người vẫn lan tỏa. Nổi bật trong đó là tấm lòng của anh Trần Thanh Lộc và anh Huỳnh Tấn Đạt – minh chứng đầy xúc động cho nghị lực và tinh thần "lá rách ít đùm lá rách nhiều".

Mái ấm gia đình Việt: Cậu bé Minh Tiến bán vé số phụ giúp cha mẹ khuyết tật

Mái ấm gia đình Việt: Cậu bé Minh Tiến bán vé số phụ giúp cha mẹ khuyết tật

Show nổi bật 08:00 26/11/2025

Em Trương Minh Tiến (2015) hiện đang học lớp 5 tại trường Tiểu học Bình Tấn, xã Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp. Minh Tiến đang sống cùng cha là anh Trương Văn Nhỏ (1971), mẹ là chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (sinh năm 1981) và em trai Trương Mạnh Tường (sinh năm 2018).

Siêu bếp - 20g20 ngày 26/11/2025 trên HTV7

Siêu bếp - 20g20 ngày 26/11/2025 trên HTV7

Show sắp tới 10:00 26/11/2025

"Siêu bếp" mùa 2 tập 3 là cuộc so tài giữa hai "Siêu bếp": Chef Hoàng Vương – người kể chuyện bằng lửa và mùi khói và Chef Trần Vinh – kỹ thuật hiện đại kết hợp hương vị truyền thống.

Australia: Nuôi trồng tảo giúp loại bỏ hàng tỷ tấn Carbon

Thế giới 14:19 26/11/2025

(HTV) - Công ty Algenie tại Sydney nuôi trồng tảo công nghiệp, biến CO2 thành nhiên liệu, nhựa và hóa chất thân thiện môi trường, hướng tới sản xuất ít phát thải carbon.

Xem thêm