Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 16,39 km, tổng mức đầu tư 13.900 tỷ đồng, được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh, góp phần khai thác tối đa hiệu quả của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Khởi công từ tháng 4/2025, dự án hiện đang đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án cần được hoàn thành sớm để bảo đảm tiến độ chung.

Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 16,39 km, tổng mức đầu tư 13.900 tỷ đồng
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị hiện đại, với điểm đầu từ nút giao Quốc lộ 56 (phường Tam Long) kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và điểm cuối tại vòng xoay đường 51B – 51C, thuộc địa phận phường Phước Thắng – cửa ngõ chiến lược của du lịch Vũng Tàu. Toàn bộ dự án chia thành 3 dự án thành phần. Hiện nay, các gói thầu xây lắp đang thi công các hạng mục gồm xử lý nền đường, hệ thống thoát nước, cọc khoan nhồi và cầu vượt nút giao.
Đối với gói thầu số 34 thuộc dự án thành phần thứ nhất, tổng giá trị hơn 700 tỷ đồng, đến nay nhà thầu đã giải ngân được hơn 300 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2026. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và một số hộ đã nhận nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, dự án còn vướng mặt bằng tại các vị trí trụ T32, T47, T48, T63, T64 và T65. Đáng chú ý, trong số này có các trụ T63, T64 và T65 chưa có phương án đền bù giải phóng mặt bằng, gây lo ngại ảnh hưởng tiến độ.

Hiện nay, các gói thầu xây lắp đang thi công các hạng mục gồm xử lý nền đường, hệ thống thoát nước, cọc khoan nhồi và cầu vượt nút giao
Trong khi đó, tại gói thầu số 31 thuộc dự án thành phần thứ hai, phần cầu đang vượt tiến độ khi đạt khoảng 70% khối lượng, còn phần đường vẫn đang được triển khai. Nhà thầu đã thi công đạt 160/481 tỷ đồng. Song song đó, dự án cũng gặp khó khăn về nguồn vật liệu, do đó đơn vị thi công đã triển khai nhập khẩu cát từ Campuchia và sử dụng cát nghiền để bảo đảm tiến độ.
Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển cảng biển, logistics, du lịch và công nghiệp cho vùng Đông Nam Bộ. Theo Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Giao thông và Dân dụng Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, mặc dù dự án đã được bố trí vốn trung hạn và nhiều gói thầu đã khởi công, nhưng đến nay phường Tam Long và phường Bà Rịa vẫn chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, Ban đã kiến nghị UBND hai địa phương khẩn trương phối hợp, đẩy nhanh tuyên truyền, vận động và áp dụng biện pháp hành chính đối với các trường hợp chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ chung của dự án.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: