Suốt gần 30 năm qua, một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã kiên trì chinh phục thị trường trong nước với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Thực tế này cho thấy, khi được khai thác đúng cách, thị trường nội địa không chỉ là nơi tiêu thụ, mà còn có thể trở thành bệ phóng để doanh nghiệp vươn ra quốc tế.


Suốt gần 30 năm qua, một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã kiên trì chinh phục thị trường trong nước với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng
Xây dựng thương hiệu từ thị trường trong nước
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Tập đoàn AA, cho biết doanh nghiệp của ông đã có mặt tại thị trường nội địa gần 28 năm qua với thương hiệu Nhà Xinh. Đây là thương hiệu ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận: " Tăng trưởng thị trường nội địa của chúng tôi trong năm nay đạt trung bình khoảng 15–20%. Thị trường nội địa sẽ giúp doanh nghiệp Việt có giá trị gia tăng cao hơn, bởi vì họ buộc phải đầu tư thiết kế, sáng tạo và tạo ra giá trị cho sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp kiểm soát được lợi nhuận và có thêm cơ hội hiện thực hóa giấc mơ vươn ra thị trường nước ngoài, không chỉ với vai trò nhà sản xuất mà còn là nhà phân phối,” ông Khánh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Tập đoàn AA, cho biết doanh nghiệp của ông đã có mặt tại thị trường nội địa gần 28 năm qua với thương hiệu Nhà Xinh
Thách thức lớn ngay trên “sân nhà”
Tuy nhiên, để đứng vững tại thị trường nội địa không hề đơn giản. Khác với xuất khẩu – nơi đơn hàng và tiêu chuẩn được định sẵn thị trường trong nước đòi hỏi doanh nghiệp phải làm chủ cả sản phẩm lẫn kênh phân phối.
Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), phân tích: “Xuất khẩu khó ở chỗ sản xuất phải chuẩn, đồng bộ, nhất quán và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn. Doanh nghiệp quy mô lớn thậm chí còn phải tiếp thị ra nước ngoài để tìm đối tác. Nhưng ở thị trường nội địa, thách thức nhiều hơn: doanh nghiệp không chỉ sản xuất mà còn phải biết phát triển sản phẩm, xây dựng và duy trì kênh phân phối – vốn không có sẵn để tiếp cận”.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)
Không chỉ khó ở cách tiếp cận thị trường, bài toán vốn cũng là một rào cản lớn.
Ông Phương cho biết thêm: “Nếu có đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp có thể vay ngân hàng dựa trên vận đơn hoặc LC xuất khẩu. Nhưng kinh doanh trong nước thì hầu hết phải tự lực, khiến việc mở rộng quy mô gặp nhiều khó khăn”.
Chuyển đổi số – hướng đi tất yếu
Dù đối diện nhiều thách thức, ngành gỗ vẫn buộc phải duy trì tiêu thụ tại thị trường nội địa. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành giải pháp chiến lược, giúp doanh nghiệp không chỉ mở rộng thị phần trong nước mà còn nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế.
Dư địa tăng trưởng mới
Có thể thấy, xuất khẩu vẫn là trụ cột của ngành gỗ, song thị trường nội địa chính là dư địa tăng trưởng mới. Với hơn 100 triệu dân và doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm, nếu được khai thác hiệu quả, thị trường trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp gỗ Việt củng cố thương hiệu, mà còn tạo nền tảng vững chắc để chinh phục thị trường quốc tế vốn nhiều biến động.


Xuất khẩu vẫn là trụ cột của ngành gỗ, song thị trường nội địa chính là dư địa tăng trưởng mới
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: