Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến quan điểm của CATP trước đề xuất sửa luật và bổ sung hình thức xử phạt mới đối với vi phạm giao thông, trong đó có thể áp dụng biện pháp lao động công ích nhăm tăng tính giáo dục, đại diện Phòng CSGT, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết Phòng CSGT đánh giá cao đề xuất này.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng CSGT, Công An TP. Hồ Chí Minh
Thực tế hiện nay, biện pháp xử phạt chính là phạt tiền chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp vi phạm vẫn tái diễn. Việc bổ sung hình thức lao động công ích sẽ mang tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm với cộng đồng.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh, cho Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc CATP phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu bổ sung hình thức lao động công ích vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ. Theo đó, đặt ra nhiệm vụ xây dựng cơ chế thực hiện, quy định rõ hành vi nào được áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Tổ chức thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi. Đảm bảo việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người vi phạm.
Liên quan đến tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách trái phép công khai trên Kha Vạn Cân, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt trong thời gian tới.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc". Cụ thể, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, nhằm kiên quyết lập biên bản và xử lý nghiêm các trường hợp xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định. Bên cạnh đó, Phòng CSGT sẽ tiến hành khảo sát để lắp đặt hệ thống camera giám sát, qua đó tăng cường việc xử lý phạt nguội tại các khu vực có tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động phức tạp. Đồng thời, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, không sử dụng các dịch vụ vận tải hành khách trái phép để đảm bảo an toàn. Phòng CSGT sẽ phối hợp thành lập các Tổ công tác liên ngành để làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải. Qua đó, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo hoạt động đón trả khách đúng tuyến, đúng bến bãi đã đăng ký.
Tại họp báo, đại diện Sở Xây Dựng TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về tiến độ nâng cấp, sữa chữa tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh
Theo ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác Công trình Giao thông, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này được thực hiện định kỳ và thường xuyên. Hiện tại, Sở Xây dựng đã giao cho công ty BECAMEX đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 12/10/2025.
Đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với công ty BECAMEX để từng bước thay thế hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo hướng ứng dụng công nghệ để linh hoạt chu kỳ đèn trên một số giao lộ của tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ phương tiện vào các khung giờ cao điểm.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: