Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu nhấn mạnh dự thảo Luật cần có điều khoản riêng về phát triển nền kinh tế tầm thấp và quy định cụ thể việc bồi thường cho hành khách trong trường hợp bị trễ chuyến, hủy chuyến.

Buổi thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)
Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho UAV
Tại phiên thảo luận, các đại biểu chỉ ra một "khoảng trống đáng chú ý" trong dự thảo luật là chưa có quy định rõ ràng về phương tiện bay không người lái (UAV) và hệ thống phương tiện bay không người lái (UAS) - lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, UAV đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, khảo sát địa chất, giám sát công trình, truyền hình, du lịch, logistics,... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và viện nghiên cứu vẫn đang "vừa làm, vừa dò đường" do chưa có khung pháp lý thống nhất.




Các đại biểu tại phiên thảo luận dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)
Theo chia sẻ của Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng: "Nếu Việt Nam sớm có hành lang pháp lý, việc ứng dụng UAV trong đô thị hoàn toàn khả thi, giúp giảm xe giao hàng nhỏ, giảm kẹt xe, giảm phát thải và tăng tốc độ giao nhận - đặc biệt là trong thương mại điện tử, logistics đô thị hay các tình huống khẩn cấp như cứu hộ, vận chuyển thuốc, thiết bị y tế. UAV sẽ thúc đẩy phát triển hạ tầng số, bản đồ số và giao thông thông minh. Ở một thành phố trên 10 triệu dân, việc di chuyển một gói hàng 2 km có thể mất 45 phút, trong khi UAV chỉ cần 5 phút. Đây không còn là câu chuyện của tương lai xa mà là hướng đi rất thực tế mà Luật cần mở đường".
Làm rõ quy định về bồi thường khi chậm, hủy chuyến bay
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng quan tâm đến quy định cụ thể trách nhiệm bồi thường của hãng hàng không đối với hành khách khi bị chậm hoặc hủy chuyến. Tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều sân bay, gây bức xúc cho hành khách, trong khi quy định hiện hành còn mang tính định tính, đại biểu đề nghị cần có quy định rõ ràng, chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi người dân.
Đồng thời, ông Nguyễn Tâm Hùng cũng đề nghị: "Cần quy định rõ không được khấu trừ bất kỳ khoản phí nào khi hoàn tiền do lỗi của hãng. Những nội dung này nên giao Chính phủ quy định chi tiết khung, mức bồi thường theo nhóm cự ly và cập nhật định kỳ".

Ông Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh
Ngoài ra, các đại biểu đề nghị dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) cần có những quy định cụ thể liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu mô hình tổ hợp hàng không, cũng như quy hoạch hệ thống cảng hàng không hợp lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện phát triển.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Email:
Mã xác nhận: