Tiêu dùng xanh hiểu đơn giản là cách tiêu dùng thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với xã hội và sức khỏe con người. Bao gồm việc mua sắm, sử dụng, tái sử dụng và thải bỏ sản phẩm một cách hợp lý – sao cho giảm tác động tiêu cực đến môi trường nhất có thể để tiết kiệm tài nguyên và hướng đến lối sống bền vững.

Cây xanh trong nhà đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng
Dễ thấy rằng, ngày càng nhiều người tiêu dùng đã chủ động thay đổi thói quen mua sắm để hướng đến cuộc sống xanh – sạch – bền vững hơn. Tuy nhiên, hành trình tiêu dùng xanh không thể chỉ từ phía người mua, cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, thay đổi phương thức tiếp cận, giáo dục thị trường… cũng là trách nhiệm đặt ra cho chính các doanh nghiệp.
Tại các siêu thị lớn ở TP.HCM, hình ảnh khách hàng mang theo túi vải, ưu tiên chọn rau sạch, sản phẩm ít bao bì nhựa… đã trở nên quen thuộc. Đây không chỉ là sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mà còn là sự chuyển biến trong nhận thức – một tín hiệu tích cực trong hành trình xây dựng lối sống bền vững. Những sản phẩm thân thiện môi trường, ít rác thải nhựa hay có nguồn gốc rõ ràng… đang dần chiếm vị trí ưu tiên trong giỏ hàng của mỗi gia đình. Đây chính là dấu hiệu cho thấy một xu hướng tiêu dùng mới đang hình thành – bền vững hơn, xanh hơn và có ý nghĩa hơn cho tương lai.

Người tiêu dùng tại TP.HCM đang lựa chọn lối sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên
Tiêu dùng xanh đã trở thành một hành vi xã hội rộng khắp, không thể chỉ trông chờ vào doanh nghiệp hay các chính sách mà người tiêu dùng cũng cần chủ động chọn xanh - doanh nghiệp sẽ buộc phải chuyển mình theo. Và đó chính là động lực lớn nhất để hình thành một thị trường tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm.
Tập 11 Cùng HTV Hành động xanh 2025, 21g15 thứ Ba, ngày 29/7/2025 trên HTV9. Mời quý khán giả đón theo dõi!
Email:
Mã xác nhận: