Thị trường matcha đã gần như tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm, nhờ vào hương thơm đặc trưng, màu sắc bắt mắt và tác dụng kích thích nhẹ của loại trà này. Tuy nhiên, phía sau ánh hào quang là áp lực ngày càng lớn đè nặng lên những nhà sản xuất.
Masahiro Okutomi - Người trồng trà tại Sayama ở Nhật Bản chia sẻ: "Việc sản xuất matcha đòi hỏi quá trình công phu, từ việc che bóng lá trà trước thu hoạch đến nghiền mịn bằng máy sau khi loại bỏ gân lá thủ công", do đó, cần nhiều năm đào tạo và đầu tư nghiêm túc để làm đúng cách".


Masahiro Okutomi - Người trồng trà tại Sayama ở Nhật Bản
Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, năm 2024, matcha chiếm hơn 50% trong số 8.798 tấn trà xanh xuất khẩu – gấp đôi so với 10 năm trước.

Cơn sốt matcha hiện nay
Tuy nhiên, ngành trà Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ tình trạng thiếu hụt nhân lực do dân số già, diện tích trồng giảm mạnh, cho đến rủi ro gia tăng chi phí do thuế nhập khẩu.
Nhật Bản đang kêu gọi mở rộng quy mô canh tác để hạ giá thành, song điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng, nhất là tại các vùng nông thôn vốn gặp khó khăn trong việc tìm người kế thừa.
Email:
Mã xác nhận: