Đúng 23 giờ, khi lượng phương tiện giao thông tại khu vực Tân Bình giảm dần cũng là lúc công trường Ga S7 bước vào cao điểm ca làm việc ban đêm. Tại Ga S3 (Công trường Dân chủ), dù điều kiện thi công chật hẹp, tất cả các vị trí cũng đều tập trung cao độ. Hiện tại, toàn tuyến đang triển khai 12 mũi thi công, bao gồm 2 vị trí đào hở và 10 nhà ga ngầm.
Theo thống kê, 10/10 nhà ga của tuyến đã đạt khối lượng thi công di dời hạ tầng trên 70%. Mục tiêu kiên quyết là đến cuối năm nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) tại các nhà ga phải hoàn thành 100% để bàn giao mặt bằng sạch.




Toàn tuyến đang triển khai 12 mũi thi công, bao gồm 2 vị trí đào hở và 10 nhà ga ngầm
Nói về những thách thức tại thực địa, ông Phan Thiện - Chỉ huy trưởng nhà thầu thi công tuyến Metro số 2 cho biết: “Di dời đặc biệt hạ tầng như thế này, ở dưới có nhiều công trình ngầm khác như điện, nước, viễn thông, chiếu sáng cho nên mình phải xử lý giao chéo xung đột. Thứ hai là những sự cố phát sinh như đường điện, nước không có trong hồ sơ thì mình phải quyết đoán, giải quyết nhanh chóng để đảm bảo công việc, làm sao sáng ra phải hoàn trả lại được mặt bằng. Nói chung có rất nhiều khó khăn, đơn vị thi công sẽ cố gắng tăng nhân công, thiết bị, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.”
Trực tiếp bám trụ tại công trường những ngày này, ông Nguyễn Văn Trung - Công nhân công trình thoát nước (thi công Nhà ga Dân Chủ) chia sẻ: “Làm cực khổ lắm, mưa gió đêm hôm, nói chung là nguy hiểm nhưng mà anh em cũng ráng cố gắng hết sức để hoàn thành công việc.”

Anh Nguyễn Trà - Tư vấn giám sát tuyến Metro số 2
Việc thi công trong lòng đất đô thị chằng chịt đòi hỏi sự phối hợp cực kỳ chặt chẽ giữa các bên. Anh Nguyễn Trà - Tư vấn giám sát tuyến Metro số 2 nhận định: “Dự án thi công đồng thời một lúc 3 hạng mục di dời gồm cấp nước, thoát nước và điện. Có những hạng mục hào kỹ thuật nằm sâu dưới đất, khi thi công mới phát hiện ra thì lúc đó phải chờ các bên quản lý đưa ra hướng xử lý, rất khó khăn trong công tác phối hợp xử lý. Tư vấn giám sát phải đeo bám công trình suốt trong thời gian thi công gần như 24/24, rất cực nhưng anh em tư vấn vẫn bám sát công trường.”
Đặc biệt, tại một số vị trí phức tạp, giải pháp kỹ thuật phải được tính toán kỹ lưỡng để không làm gián đoạn sinh hoạt của người dân. Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) giải thích: “Đối với ga S3, có hạng mục không được cắt nước mà vẫn phải triển khai đấu nối, tức là di dời trong điều kiện hệ thống cấp nước vẫn vận hành. Cái này cũng kéo dài hơn. Tuy nhiên chúng tôi đã chủ động đảm bảo sự phối hợp giữa việc thi công hạ tầng kỹ thuật và thi công tuyến chính là đồng bộ, không ảnh hưởng đến tiến độ của thi công tuyến chính.”

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh
Metro số 2 có tổng chiều dài 11,6km (hơn 10km đi ngầm) với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Song song với thi công hiện trường, các thủ tục pháp lý cũng đang được gấp rút hoàn thiện. Việc áp dụng cơ chế đặc thù (Nghị quyết 188) đã giúp dự án có thể khởi công sớm hơn khoảng 1 năm so với quy trình thông thường.
Về mốc thời gian quan trọng sắp tới, ông Phan Công Bằng khẳng định: “Chúng tôi đã trình UBND TP chấp thuận công nghệ, khung tiêu chuẩn, quy chuẩn rồi. Khoảng 15/12 là trình phê duyệt dự án đầu tư và tiếp theo là thủ tục lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án. Với tiến độ này, chúng tôi tin là đến 15/1/2026 có thể khởi công được tuyến Metro số 2 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2030.”
Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: