Theo kết quả khảo sát nhanh khoảng 1.000 công chức đã được bố trí về làm việc tại phòng văn hóa - xã hội cấp xã, được giao phụ trách lĩnh vực giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, có gần 700 người đã từng công tác tại phòng GD-ĐT (trước đây) hoặc được đào tạo ở các ngành sư phạm, giáo dục; còn lại là trình độ đào tạo ở các ngành, lĩnh vực khác, chưa có kinh nghiệm làm giáo dục.
Dựa vào kết quả khảo sát trên, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) đề xuất giải pháp ngắn hạn là nghiên cứu cơ chế cho phép trưng tập giáo viên. Nghĩa là cho phép UBND cấp xã được trưng tập có thời hạn cán bộ quản lý hoặc giáo viên cốt cán có kinh nghiệm từ các trường học trên địa bàn lên hỗ trợ công tác chuyên môn cho phòng văn hóa - xã hội.
Về giải pháp trung và dài hạn, cần nghiên cứu và thí điểm các mô hình quản lý mới. Ví dụ như xem xét mô hình “cụm trường liên xã”, một “khu vực” hoặc “cụm” chuyên môn về giáo dục sẽ được thành lập, phụ trách chung cho một nhóm 3-5 xã lân cận. Cơ quan này sẽ trực thuộc sở GD-ĐT về mặt chuyên môn, có biên chế 5-6 người là các chuyên gia thực thụ về các cấp học và lĩnh vực quản lý.
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, khi năm học mới đã cận kề, việc tập trung hỗ trợ cấp xã trong hoạt động giáo dục là một trong những yêu cầu trọng tâm và cấp bách lúc này. Bên cạnh nhóm nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT liên quan đến cơ chế, chính sách, tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình với tính hành động cao, các sở GD-ĐT cần tập trung hỗ trợ cho cấp xã; chủ động trong thẩm quyền của mình tập huấn cho đội ngũ công chức giáo dục cấp xã và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
Email:
Mã xác nhận: