

Hàng loạt vụ việc hàng gian, hàng giả bị phát hiện và xử lý nghiêm
Gần 10.000 chai nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng trị giá hơn 10 tỉ đồng vừa bị Công an TP.HCM triệt phá. Trước đó là loạt vụ việc hàng giả, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử bị phát hiện, đặt ra yêu cầu siết chặt quản lý, minh bạch hóa thị trường online.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)
Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: "Những hành động thời gian qua giúp thị trường chuyển biến tích cực hơn. Người kinh doanh cũng có những sự thay đổi, hàng kém chất lượng dần được dỡ bỏ khỏi sàn".

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật - Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật Chính Nghĩa
Tuy nhiên, ở góc độ pháp lý, các chuyên gia cho rằng vẫn cần những giải pháp đồng bộ hơn từ hệ thống văn bản pháp luật đến cơ quan thực thi. Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật - Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật Chính Nghĩa chia sẻ: "Đã nhiều biện pháp chế tài, cũng rất quyết tâm từ phía cơ quan chức năng nhưng tôi đánh giá vẫn chưa đủ tính răn đe. Cần phải nghiên cứu những biện pháp nghiêm khắc hơn. Đồng thời, phải nghiêm từ chính những cơ quan thực thi, kiểm tra, chứ như hiện nay là khi nào có yêu cầu thì mới kiểm tra, không có tính chủ động".
Khi nhấn mạnh đến dự thảo Luật thương mại điện tử mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu dự thảo Luật Thương mại điện tử phải xử lý được các mặt trái của thương mại điện tử như hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, nhưng đồng thời vẫn phù hợp với các hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ.
Luật sư Quang Nhật chia sẻ rõ về trách nhiệm mà các sàn thương mại điện tử cần chú ý: "Trách nhiệm rất lớn thuộc về các sàn thương mại điện tử, cho nên phải quy định cụ thể hơn về vai trò của sàn trong luật. Một ý nữa là quy định rõ cơ chế khi có tranh chấp xảy ra, đó là mối quan hệ giữa 3 bên: sàn - đơn vị kinh doanh - người tiêu dùng".
Về phía ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: "Chúng ta hiện đã có chương trình đào tạo, bồi dưỡng các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ trong lĩnh vực thực phẩm, nhưng kinh doanh trên sàn nói chung thì chưa. Phải có sự nghiên cứu đào tạo, tập huấn cho người kinh doanh để nắm luật và kinh doanh đúng, phát triển bền vững".

Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng cho rằng, người tiêu dùng cần hiểu rõ vai trò của mình trong việc góp phần minh bạch hóa thị trường: "Người tiêu dùng cũng nhận thức rõ vai trò của mình trong việc làm cánh tay nối dài của cơ quan quản lý. Đó là trình báo, phản ánh, góp phần minh bạch hóa thị trường thương mại điện tử".
Trước đó, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Quảng cáo với những quy định mang tính răn đe hơn đối với người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật. Dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được kỳ vọng sẽ là công cụ pháp lý mạnh giúp thương mại điện tử Việt Nam vốn có giá trị hàng chục tỉ đô la mỗi năm giúp phát triển đúng hướng và bền vững.
Email:
Mã xác nhận: