
Búp bê Labubu nổi tiếng toàn cầu nhờ sự kết hợp của mô hình "blind box" (hộp mù) và các phiên bản giới hạn (Ảnh: Reuters)
Nghệ sĩ độc lập Runyu lần đầu tiên vẽ nhân vật đồ chơi nghệ thuật của mình tên là “Akidoo” được anh mô tả là “một cậu bé hướng nội và nhút nhát” trong một studio tạm bợ, nằm ngay trong phòng tắm ký túc xá sinh viên ở Singapore.
Chàng trai 24 tuổi đã chiến thắng cuộc thi truyền hình thực tế đầu tiên về thiết kế đồ chơi nghệ thuật tại Trung Quốc hồi đầu năm.
''Hiện tượng lan truyền của Labubu có thể được tái hiện, và hy vọng Akidoo sẽ là cái tên tiếp theo tạo nên cơn sốt.'', Runyu - Nhà thiết kế đồ chơi nghệ thuật, hào hứng chia sẻ cảm xúc.

Búp bê Akidoo đang được kỳ vọng tiếp nối cơn sốt sau Labubu (Ảnh: Reuters)
Sự lạc quan này cũng thu hút công ty đồ chơi nghệ thuật Siguworks với tài sản trí tuệ (IP) bán chạy nhất của họ là “AngryAimee”, nổi bật với gương mặt phụng phịu và mái tóc như tai mèo.
“Mục tiêu của chúng tôi, ít nhất ở cấp độ IP là có thể vượt qua Pop Mart. Dù quy mô chưa lớn bằng họ, nhưng tôi tin rằng về mặt sáng tạo và chất lượng IP, chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang tầm với họ.'', Zhao Zunyu - Đồng sáng lập và trưởng bộ phận IP của Siguworks chia sẻ.
Theo nhận định của các chuyên gia, sự kết hợp giữa chuỗi cung ứng vượt trội, tốc độ ra mắt sản phẩm nhanh chóng, và các nền tảng số phân tích dữ liệu đã mang lại cho Trung Quốc một lợi thế lớn trong cuộc đua tạo ra hiện tượng đồ chơi toàn cầu tiếp theo.

''IP đồ chơi nghệ thuật'' thu hút giới trẻ tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, không phải ai cũng vui mừng trước cuộc chạy đua này. Nghệ sĩ Agan cảnh báo rằng, sự cường điệu đang lấn át giá trị nghệ thuật trong nhiều sản phẩm trí tuệ hay IP của một nhân vật đồ chơi nghệ thuật hiện nay.
“Hầu hết những cái gọi là 'IP đồ chơi nghệ thuật' trên thị trường hiện nay thực chất chỉ là những mô hình đồ chơi. Đối với tôi, một IP thực sự cần phải có nội dung, có cốt lõi'', Agan - Nhà thiết kế đồ chơi nghệ thuật cảnh báo.
Liệu hiện tượng IP tiếp theo của thế giới sẽ xuất phát từ đâu vẫn còn là điều chưa thể biết. Chỉ thời gian mới trả lời được đâu sẽ là món đồ chơi chiếm trọn trái tim và ví tiền của cả thế giới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: