“Khẩn trương xem xét gỡ bỏ công cụ hành chính về hạn mức tín dụng, thay bằng điều hành tăng trưởng tín dụng theo cơ chế thị trường… xây dựng bộ tiêu chí kiểm soát an toàn tín dụng". Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi bàn về định hướng quản lý tín dụng trong giai đoạn mới.
Hiện nay, việc giao hạn mức tăng trưởng tín dụng hằng năm chỉ còn áp dụng với ngân hàng thương mại trong nước. Các chuyên gia cho rằng, khi bỏ Room tín dụng, nguồn vốn sẽ được phân bổ hiệu quả hơn, tăng tính chủ động của ngân hàng, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần, ngân hàng phải “mở đường”

Ông Lê Hoài Ân - Chuyên gia phân tích chiến lược ngân hàng
Ông Lê Hoài Ân - Chuyên gia phân tích chiến lược ngân hàng, Công ty CP WiGroup, cho rằng: “Từ 2011–2019, room tín dụng vẫn phát huy hiệu quả khi hướng dòng vốn về bán lẻ và tăng trưởng bền vững. Nhưng 2023–2024, bức tranh đã thay đổi. Tín dụng cá nhân giảm, trong khi doanh nghiệp cần vốn nhiều hơn. Room trở thành hạn chế lớn cho doanh nghiệp lập kế hoạch phát triển. Khi bỏ room, ngân hàng buộc phải hoạch định dài hạn, từ huy động vốn đến quản trị rủi ro, qua đó hỗ trợ tốt hơn cho khu vực tư nhân – đúng tinh thần Nghị quyết 68”.
“Giới hạn tốc độ” trên đường cao tốc tài chính

Người dân thực hiện thủ tục tại quầy giao dịch ngân hàng
Theo Tiến sĩ Ngô Ngọc Quang - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM: “Room tín dụng giống như hạn chế tốc độ trên đường cao tốc. Chúng ta đang xây dựng cao tốc tài chính để hội nhập quốc tế, nhưng lại giới hạn tốc độ. Việc bỏ room thể hiện chuyển dịch từ quản lý hành chính sang cơ chế thị trường, tiến tới chuẩn Basel III và nâng hạng thị trường Việt Nam”.
Ông cho rằng có thể mở đường cho các ngân hàng lớn, đặc biệt là ngân hàng quốc doanh, đi trước để dẫn dắt thị trường.
Lo ngại và sự thận trọng cần thiết
Một số ý kiến lo ngại: bỏ room có thể làm tăng rủi ro nợ xấu, áp lực lạm phát, cạnh tranh không lành mạnh và khó khăn trong quản lý vĩ mô.

Bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc Agribank
Tuy nhiên, bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho rằng: “Ngay cả khi bỏ hạn mức, ngân hàng thương mại vẫn phải lập kế hoạch tín dụng phù hợp với năng lực tài chính, tuân thủ hàng loạt quy định về an toàn vốn, quản trị rủi ro theo Thông tư 41, 22, 13… Do đó, không có chuyện muốn tăng bao nhiêu cũng được”.

Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước
Về phía cơ quan quản lý, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước, nhấn mạnh: “Để bỏ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, cần giải pháp tổng thể, vừa nâng cao tính tự chủ của tổ chức tín dụng, vừa đảm bảo an toàn hệ thống, an ninh kinh tế, kiểm soát lạm phát. Nếu bỏ room, dư nợ tín dụng tăng có thể kéo lãi suất lên. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải chủ động rất cao trong điều hành lãi suất – đây là nội dung cân nhắc kỹ trong thời gian tới”.

Hoạt động giao dịch trực tiếp tại ngân hàng
“Bỏ trần” nhưng không “bỏ phanh”
Các chuyên gia cho rằng, bài học quá khứ cho thấy sự thận trọng là cần thiết. Việc bỏ room tín dụng không có nghĩa là buông lỏng, mà là thay đổi cách kiểm soát – từ hành chính sang thị trường.
Muốn vận hành cơ chế mới, cần xây dựng ba lớp “lan can” an toàn:
- Khung điều hành của Ngân hàng Nhà nước: củng cố công cụ gián tiếp như lãi suất, dự trữ bắt buộc; tăng cường giám sát và hậu kiểm theo dữ liệu thời gian thực.
- Năng lực quản trị rủi ro của từng ngân hàng: hoạch định tín dụng phù hợp với khả năng tài chính, tuân thủ Basel III.
- Hạ tầng thị trường vốn ngoài hệ thống ngân hàng: phát triển thị trường trái phiếu, chứng khoán để chia sẻ áp lực vốn.
Với lộ trình rõ ràng và chuẩn bị thận trọng, bỏ room tín dụng có thể trở thành cú hích giúp dòng vốn lưu thông hiệu quả hơn, thúc đẩy khu vực tư nhân, đồng thời duy trì an toàn cho toàn hệ thống.



Hoạt động giao dịch tại các ngân hàng và trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Email:
Mã xác nhận: