Kinh tế Thứ Năm 05/06/2025, 12:45

Áp lực thực hiện chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

VŨ TUYÊN - XUÂN HẠO - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Tại Hội thảo "Giải pháp xanh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu" diễn ra vào sáng 4/6, các chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh, chuyển đổi xanh không còn là sự lựa chọn, mà đó là con đường sống còn với doanh nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang chạm đến từng ngóc ngách của đời sống và tác động mạnh đến mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đáp ứng yêu cầu giảm phát thải hiện là áp lực rất lớn.

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư giảm phát thải là một bài toán khó

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư giảm phát thải là một bài toán khó. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2026, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon CBAM của Châu Âu chính thức vận hành đầy đủ. Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải đối mặt với một khó khăn khác, nếu muốn xuất khẩu hàng sang Châu Âu và các thị trường lớn khác thì phải đưa ra được giải pháp giảm phát thải.

80% doanh nghiệp SME Việt Nam loay hoay với "chuyển đổi xanh", chưa có chiến lược rõ ràng

Theo thống kê của cuộc khảo sát tiêu dùng xanh của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 thực hiện, 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có chiến lược xanh hóa rõ ràng. Do đó các doanh nghiệp bị động trước các quy định pháp lý mới như luật môi trường và các yêu cầu từ đối tác xuất khẩu.

Trước mắt, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ hợp tác cùng các doanh nghiệp dẫn đầu, đủ năng lực để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi.

Tuy nhiên, về lâu dài, các chuyên gia đề nghị cần tạo ra hệ sinh thái đổi mới xanh, có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp - viện, trường - cơ quan Nhà nước. 

Chuyển đổi kép và mô hình Zero CAPEX: Chìa khóa Net Zero 2050 cho doanh nghiệp Việt

Theo Tiến sĩ Trịnh Bảo Sơn - Chuyên gia Môi trường chia sẻ rằng: “Đầu tiên là phải có khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để tạo sân chơi công bằng để mọi người có thể tham gia được. Trong đó Nhà nước sẽ có những giải pháp về mặt tài chính, thuế quan. Bên cạnh đó có giải pháp kỹ thuật để áp dụng công nghệ giảm phát thải. Đào tạo, tuyên truyền để từ lãnh đạo tới nhân viên, để người tiêu dùng hiểu được tầm quan trọng của hàng hóa xanh thì người ta ủng hộ mình”.

Trong năm 2025, Ban dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cũng đang kích hoạt chương trình "Kích hoạt chuyển đổi xanh", kéo dài 6 - 8 tháng. Chương trình hỗ trợ toàn bộ chi phí cho 4 giai đoạn: Đào tạo, khảo sát, tư vấn và cấp chứng nhận các tiêu chuẩn xanh. Mỗi doanh nghiệp được hỗ trợ lên tới 120 triệu đồng. Dự kiến trong năm đầu tiên này, chương trình sẽ đồng hành cùng 10 doanh nghiệp với tổng kinh phí lên tới 1,2 tỷ đồng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Mỹ tuyên bố tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran thành công

Thế giới 17:36 22/06/2025

(HTV) - Trong bài phát biểu trước toàn quốc vào sáng 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các địa điểm hạt nhân quan trọng của Iran đã "hoàn toàn bị xóa sổ".

Gặp gỡ "Người đẹp Tây Đô" - Việt Trinh

Gặp gỡ "Người đẹp Tây Đô" - Việt Trinh

Talkshow 12:55 22/06/2025

Trước khi thực sự được khán giả biết đến, "Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh đã được "chọn mặt gửi vàng" với hàng chục, thậm chí cả trăm vai diễn... quần chúng, mà cô dí dỏm gọi là các vai quần chúng chính.

Thủ Tướng Thái Lan thăm quân đội sau vụ rò rỉ điện đàm

Thủ Tướng Thái Lan thăm quân đội sau vụ rò rỉ điện đàm

Tiktok 12:05 22/06/2025

(HTV) - Thủ tướng Thái Lan Shinawatra vừa có chuyến thăm nhằm động viên tinh thần các đơn vị quân đội nước này tại biên giới giáp Campuchia trong ngày 20/6.

Vòng vấn đáp sơ khảo THE FUTURE BRAND 2025: "Chắp cánh" cho các giá trị thương hiệu Việt

Facebook 12:23 22/06/2025

(HTV) - Ngày 21/6, buổi gặp mặt và trình bày dự án với Hội đồng Cố vấn chuyên môn của cuộc thi “THE FUTURE BRAND 2025 – Kiến tạo Thương hiệu Việt” đã mang đến cơ hội quý báu cho các thương hiệu tiềm năng vừa vượt qua Vòng thẩm định và đánh giá hồ sơ.

Xem thêm