Ý kiến đa chiều xung quanh thí điểm bỏ đếm ngược ở đèn tín hiệu giao thông

BANG PHÚC - THIỆN TOÀN - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 8/7/2024, 12:40

(HTV) - Những ngày gần đây, người dân và tài xế ở TP.HCM tranh luận sôi nổi về thí điểm bỏ đếm giây trên tín hiệu đèn giao thông.

Việc thay đổi các tín hiệu đèn giao thông không nằm ngoài mục đích nâng cao ý thức người dân, kiềm chế tai nạn. Tuy nhiên, nên hay không nên, bỏ đếm lùi ở đèn tín hiệu giao thông thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Cử tri TP.HCM băn khoăn về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, đại diện Sở Giao thông vận tải thông tin về việc bỏ đếm lùi trên đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, việc thí điểm này được tổ chức tại ba giao lộ trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3), và mới đây nhất ở giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu.

Bỏ đếm giây trên tín hiệu đèn giao thông có cả ưu điểm và nhược điểm 

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu một trong những lý do thực hiện thí điểm: "Cái việc đếm lùi ngoài ưu điểm thì nó cũng có một số nhược điểm. Thứ nhất là khi đèn đỏ thì nhiều người muốn tranh thủ chạy khi đèn còn đỏ. Còn thứ hai, khi đèn xanh còn mấy giấy thì cố chạy cho qua luôn".

Thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông ở TP.HCM

Thay đổi này nhận được sự quan tâm của đông đảo người tham gia giao thông. Anh Phát, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM chia sẻ quan điểm: "Thấy bỏ đếm ngược hơi lạ. Nếu để như cũ thì vẫn hay hơn". Ông Thạnh, ngụ tại Quận 1, nhận định: "Bỏ đếm ngược có hơi bất ngờ. Tôi thấy để như cũ hay hơn vì mình theo dõi được tiến độ. Đèn chuẩn bị dừng thì mình dừng, còn đèn bắt đầu chạy thì mình chuẩn bị."

Người dân nghĩ như thế nào về việc bỏ đếm giây trên đèn giao thông?

Nhiều người dân lấy đèn đi bộ làm biện pháp so sánh. Đèn đi bộ hiện tại cũng không dùng bộ đếm ngược. Trong nhiều trường hợp, khi đèn xanh đột ngột chuyển sang đỏ, nhiều người ngay lập tức bị kẹt giữa dòng xe. Có thể thấy, nếu áp dụng bỏ đếm ngược ở các giao lộ có lưu lượng xe đông, vào giờ cao điểm, sẽ dễ gây ùn tắc, kẹt xe.

Nhiều người dân lấy đèn đi bộ làm biện pháp so sánh

Ở chiều ngược lại, các ý kiến cho rằng thay đổi này sẽ không ảnh hưởng nhiều. Mấu chốt vẫn nằm ở ý thức tham gia giao thông. "Việc thay đổi sẽ làm những người không quen tiếp cận cái mới cảm thấy hơi khó chịu. Đối với tôi quan trọng là người dân có thể làm quen hay không thôi”. "Tôi thấy nhiều trường hợp chạy gấp khi gần hết giây, nếu bỏ đếm ngược thì sẽ giúp nhiều người chấp hành an toàn giao thông", nhiều người dân TP.HCM bày tỏ quan điểm ủng hộ thí điểm mới.

Mấu chốt vẫn nằm ở ý thức tham gia giao thông

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội, đại diện Sở Giao thông vận tải nhận định, việc bỏ đếm ngược ở cả ba pha đèn xanh, vàng, đỏ có một số nhược điểm. Đặc biệt, nếu bỏ đếm lùi ở pha đèn xanh, người tham gia lưu thông sẽ mất tính chủ động.

"Khi thí điểm, chúng tôi thấy có một số ưu điểm, nhược điểm. Nhược điểm là nếu bỏ đếm giây ở pha đèn xanh mà còn chỉ hiện ba đến năm giây đèn vàng thì người tham gia giao thông không kịp dừng. Vì thế có thể thấy giữ lại đếm giây ở pha đèn xanh là thuận lợi nhất", ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải đánh giá.

 Sẽ tiếp thu ý kiến của chuyên gia và phản ánh của người tham gia giao thông

Đại diện Sở Giao thông vận tải cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp thu ý kiến của chuyên gia và phản ánh của người tham gia giao thông, đồng thời sẽ có những điều chỉnh phù hợp để tiếp tục thực hiện thí điểm.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: