“Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh là nơi nuôi dưỡng, đào tạo nghề và là nơi se duyên, chứng kiến cho mối tình của chúng tôi” - Kim Chi chia sẻ.
Vợ chồng đạo diễn Tuấn Khôi - Kim Chi
Đạo diễn Tuấn Khôi được khán giả biết đến đầu tiên vào khoảng đầu những năm 1992 - 1994 với vai trò diễn viên trong vở hài kịch Đứa con tiền kiếp của đạo diễn nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Phúc.
Sau khi tốt nghiệp khoa diễn viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, anh công tác tại sân khấu 5B Võ Văn Tần, rồi sân khấu Idecaf, tham gia diễn xuất trong nhiều vở diễn như: Tấm Cám, Trái tim nhảy múa, Cậu đồng, Ngàn năm tình sử…
Với mong muốn gắn bó nghề hơn nữa, anh học lên đạo diễn và đã có những vở diễn ăn khách tại sân khấu kịch Idecaf như: Người đàn bà không ngủ, Yêu đi thôi, Cưới vợ cho ai, Cuộc chơi nghiệt ngã, Xóm vịt trời, Tấm da hổ, Tứ đại mĩ nhân…
Cũng như chồng, đạo diễn Kim Chi đầu tiên chạm ngõ nghệ thuật với vai trò diễn viên. Chị hoạt động ở sân khấu 5B Võ Văn Tần, tạo được ấn tượng tốt với khán giả qua các vở diễn như: Kính thưa osin, Giấc mơ điện ảnh, Cha yêu... cùng những bộ phim truyền hình như: Tình ca cao, Xóm suối sâu, Tình yêu còn lại… trước khi theo học và trở thành đạo diễn.
Vợ chồng đạo diễn Tuấn Khôi - Kim Chi khi làm chương trình tại HTV
Từ “hai bức bình phong” trở thành cặp đôi yêu nhau
Vào đầu những năm 2000, Tuấn Khôi trở lại trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh học lớp Đai học đạo diễn do trường ở Hà Nội tổ chức. Kim Chi thì về trường theo học ngành đạo diễn sân khấu. Lúc đó, cả hai chơi chung trong một nhóm bạn, trong nhóm lại có hai người có tình cảm với nhau nhưng ngại bị bạn bè chọc, vậy là Tuấn Khôi và Kim Chi xung phong làm “bức bình phong” che mắt mọi người.
Cuộc đi chơi nào cũng có mặt đầy đủ bốn người. Cho đến một ngày, khi chuyện tình cảm của đôi bạn thành công thì cũng là lúc anh bắt đầu... để ý chị. Lần này đến lượt đôi bạn quay trở lại làm “ông bà mai” kết nối 2 “bức bình phong” lại với nhau. Câu chuyện tình yêu của họ nay càng viên mãn hơn khi tổ ấm lần lượt chào đón 2 đứa con xinh xắn, đáng yêu.
Vợ chồng là sự bù trừ lẫn nhau. Trong 2 anh chị, ai là người khó tính hơn?
Đạo diễn Tuấn Khôi: Tôi công nhận mình là người rất khó trong công việc. Vì bản tính tôi là người cầu toàn, chỉn chu. Tôi luôn muốn vở diễn của mình dàn dựng được tốt nhất có thể. Ví dụ cũng một vở diễn đó, mọi người tập một khoảng đó, tôi sẵn sàng tập lâu hơn thời gian qui định. Thậm chí, tập gấp đôi cũng được, miễn là cho công việc được hiệu quả, và mình đã làm hết sức có thể cho vở diễn được tốt nhất.
Đạo diễn Kim Chi: Thì đó, ảnh tự công nhận rồi đó. Mà chị cũng công nhận luôn trong công việc, anh Khôi rất khó. Khó ở đây không phải là đập bàn hay quát mắng diễn viên, khó là đòi hỏi mọi khâu trong vở diễn phải nghiêm túc, phải đâu ra đó, diễn viên tập phải nhiệt tình, nhạc phải thật hay, nếu không, anh sẽ yêu cầu mọi người làm đến khi đạt yêu cầu. Thậm chí, một kịch bản trước khi lên sàn tập, vẫn còn lấn cấn một vài chỗ, nếu là người khác sẽ để đến khi lên sàn tập rồi sửa tại chỗ luôn. Riêng anh Khôi sẽ không như vậy, mà sẽ thức đêm thức hôm, sửa cho đúng ý mình, để khi lên sàn tập mọi người sẽ có kịch bản hoàn chỉnh nhất. Bù lại, trong cuộc sống thì anh Khôi lại cực kì dễ tính, mỗi khi có vấn đề xảy ra, anh đều chủ động nhận phần thiệt về mình, và không bao giờ đôi co.
Vậy thì trong công việc, hai anh chị làm sao để có thể dung hòa tìm được tiếng nói chung?
Đạo diễn Kim Chi: Mỗi đạo diễn sẽ có một tư duy, một cách xử lí khác nhau nên cả hai vợ chồng đều thống nhất mỗi người làm một việc, làm đúng nhiệm vụ và tôn trọng đối phương. Ví dụ như anh Khôi làm đạo diễn thì Chi sẽ phụ trách phần kịch bản, hoặc khi ra hiện trường quay thì anh Khôi phụ trách đạo diễn dàn dựng, Chi sẽ làm đạo diễn hình.
Đạo diễn Tuấn Khôi: Được một cái là hai vợ chồng không bao giờ có sự nhập nhằng giữa công việc và cuộc sống. Ví dụ như vấn đề đó trong công việc, cả hai có thể mâu thuẫn, có thể tranh cãi với nhau để tìm ra được cách xử lí, nhưng nói xong là thôi, không nhắc lại, không mang công việc chưa xử lí xong về nhà.
Ở chung nhà nhưng nếu có bàn đến công việc, hai vợ chồng cũng sẽ hẹn nhau ra cà phê, bàn bạc, chỉnh sửa hay lên ý tưởng gì đó, làm hết ngoài quán, và sau đó về nhà không bàn tới công việc nữa. Đó là một thói quen của cả hai, và theo tôi thấy thì đó là thói quen tốt, giúp mình tách bạch và tập trung cho chuyên môn hơn.
Ê-kíp ghi hình chương trình “Siêu thị cười” đạo diễn Tuấn Khôi, tác giả Kim Chi
Với một ê-kip “người nhà” như vậy, anh chị có cảm thấy mình có lợi thế hơn người khác không?
Đạo diễn Tuấn Khôi: Tất nhiên rồi, vì Chi và tôi đã làm việc chung với nhau nhiều lần, nên Chi hiểu tôi hơn người khác, cô ấy có thể hiểu điều tôi muốn nói và làm hơn cả mong đợi.
Đạo diễn Kim Chi: Chắc không quá! (cười) Vì anh Khôi là người rất coi trọng bạn bè, nên đôi khi vì ngại xích mích mà anh sẽ ôm đồm luôn công việc của người khác. Mình thấy ảnh vất vả quá thì sao đứng nhìn được. Như mới đây cũng thức cả đêm giúp ảnh chỉnh sửa kịch bản cho kịp tiến độ lên sàn tập, nên làm “người nhà” là thiệt thòi lắm. (cười).
Trách móc là vậy nhưng người viết vẫn thấy trong mắt chị một sự yêu thương và toàn tâm ủng hộ chồng hết mình. Nhìn anh chị, người viết cảm nhận được tình cảm anh chị dành cho nhau cũng giống như tình yêu nghề của anh chị vậy, thầm lặng, nhẹ nhàng mà bền bỉ theo năm tháng.
Chúc cho anh chị luôn hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!
Thanh Lan