VNEID: Chìa khóa cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia từ 01/7/2024

HOÀI VY - NGỌC THẠCH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 12/6/2024, 10:00

(HTV) - Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo quy định tại Nghị định số 59 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử, kể từ ngày 01/7/2024, thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNEID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Tuy nhiên, thực tiễn từ TP.HCM cho thấy, để sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 và ứng dụng VNEID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là điều không hề dễ dàng. Từ nay đến thời điểm triển khai Nghị định 59 chỉ còn chưa đầy 1 tháng. Do vậy, đòi hỏi các cơ quan liên quan cần gấp rút chuẩn bị để tạo thuận tiện cho người dân.

Tại trụ sở công an huyện Bình Chánh, bên cạnh công tác chuyên môn về cấp đổi căn cước, các chiến sĩ còn phải dành thời gian hướng dẫn cho người dân các thao tác trên ứng dụng VNEID. Bởi với không ít người, việc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh vẫn còn khó khăn.

Thời gian qua, công an huyện Bình Chánh đã đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 để sử dụng VNEID cho hơn 250.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, vì lượng người dân nhập cư nhiều, tỉ lệ biến động dân cư cao dẫn đến việc còn không ít bà con chưa tiếp cận được VNEID.

Hiện nay tại TP.HCM đã thu nhận và cấp 6 triệu tài khoản định danh điện tử VNEID cho người dân, kích hoạt trên 80% tài khoản định danh điện tử đã được cấp. Tuy nhiên, bên cạnh chỉ tiêu về số lượng, để việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 và ứng dụng VNEID thay thế cho các loại giấy tờ truyền thống trong thực hiện thủ tục hành chính công trên môi trường điện tử đi vào hiệu quả, tạo thuận tiện cho người dân, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan hành chính và cơ quan công an. Bởi thực tiễn cho thấy thời gian qua, đã có không ít trường hợp cán bộ, chuyên viên cơ quan hành chính công không công nhận các thông tin tích hợp trên ứng dụng VNEID vì chưa có các quy định, hướng dẫn cụ thể.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội, Công an TP.HCM cho biết: “Đối với vai trò là ban giúp việc của Ban chỉ đạo Đề án 06 của Thành phố. Chúng tôi cũng đề nghị mong muốn tất cả các đơn vị tại TP.HCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính Phủ. Phải phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác lãnh đạo chỉ đạo để tất cả cùng chuẩn bị điều kiện tốt nhất trong thực hiện dịch vụ công qua VNEID, để 01/7/2024 chúng ta thực hiện theo Nghị định 59/2022 của Chính phủ một cách hiệu quả nhất.

Có thể thấy, để Nghị định 59 đi vào thực tiễn, phục vụ người dân từ ngày 01/7 tới đây, rất cần sự chung tay của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, góp phần xây dựng xã hội số, chính quyền số tại TP.HCM.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Công đảng đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội Anh. Lãnh đạo đảng này là ông Keir Starmer sẽ trở thành thủ tướng mới của nước Anh.
(HTV) - Một sự kiện được yêu thích trong lễ Quốc khánh Mỹ là cuộc thi ăn hotdog vui nhộn, thu hút hàng chục ngàn người đổ về Coney Island ở New York để tham dự. Quán quân năm nay đã tạo kỷ lục ăn 58 bánh kẹp xúc xích chỉ trong 10 phút.
(HTV) - Tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới diễn ra ở Thượng Hải, Trung Quốc, khoảng 25 robot ứng dụng A.I. được giới thiệu đến công chúng, trong đó có một số mô hình mới xuất hiện lần đầu.
(HTV) - Phiên họp bên lề của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đã diễn ra tại TP.HCM nhằm mục đích trao đổi về các lĩnh vực quan trọng trong quan hệ thương mại, kinh tế và kinh doanh giữa Nga và Việt Nam.
(HTV) - Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, cao đẳng phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP.HCM tổ chức Lễ tổng kết trao giải Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn năm 2024.
(HTV) - Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cùng Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đã đến chào xã giao Thống đốc Thủ đô Ulan Bator - Khishgee Nyambaatar.
(HTV) - Vấn đề thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông, hay công tác xử lý vi phạm bến cóc, xe dù trên địa bàn TP.HCM là những nội dung được các sở ban ngành TP.HCM giải đáp trong buổi họp báo định kỳ.