(HTV) - Đi vào vận hành chính thức, Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đô thị của TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo động lực để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai.
Cùng với các nhà ga ngầm, ga trên cao và tất cả các hạng mục liên quan, thời điểm này, Trung tâm điều độ OCC tại Depot Long Bình cũng đang rà soát toàn bộ hệ thống thiết bị cũng như từng vị trí làm việc để có thể sẵn sàng cho vận hành chính thức toàn tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên vào ngày 22/12 tới.
Trung tâm điều độ OCC tại Depot Long Bình
Trung tâm điều độ OCC tại Depot Long Bình có các bộ phận túc trực gồm: nhân viên điều độ chạy tàu, điều độ thiết bị, hệ thống điện, đầu máy toa xe và điều độ thương mại… Có thể nói: để có thể vận hành được và vận hành hiệu quả toàn tuyến Metro số 1 hay không chính là nhờ hoạt động của Trung tâm này.
Các vị trí đảm nhiệm tại Trung tâm điều độ OCC tại Depot Long Bình được chuẩn bị kỹ lưỡng
Trung tâm điều độ này có thể coi như bộ não của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với vai trò đặc biệt quan trọng như vậy nên tất cả các vị trí đảm nhiệm đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi chỉ cần một sơ xuất nhỏ thôi có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành an toàn hiệu của của toàn hệ thống tuyến Metro số 1.
Đảm nhận ở vị trí điều độ giao thông, phụ trách điều độ ở trên tuyến chính, chị Phùng Thị Dung - Nhân viên điều độ giao thông, Trung tâm Điều độ vận hành tuyến Metro số 1 chia sẻ rằng mỗi ngày, chị phải có mặt trước một tiếng để kiểm tra thiết bị, biển đồ tàu để lên tuyến đúng giờ.
Anh Bá Ngọc Sơn - Nhân viên Điều độ thiết bị, Trung tâm Điều độ vận hành tuyến Metro số 1 tin tưởng rằng với kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy, anh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Sơn chia sẻ: "Tôi là điều độ viên thiết bị, chịu trách nhiệm giám sát tình trạng thiết bị. Vào những ngày qua, chúng tôi luôn có mặt ở phòng điều độ để tiếp cận thiết bị cũng như làm quen với công việc. Từ đó, tôi nắm bắt vững vàng các thiết bị để tiếp tục vận hành thương mại.”
Còn đối với anh Nguyễn Bá Đậu - Nhân viên điều động đầu máy toa xe và Depot tuyến Metro số 1, công việc của anh cụ thể là giám sát tất cả các hoạt động trong Depot và các đầu máy của toa xe. Mặc dù ban đầu gặp phải một số khó khăn trong việc làm quen với thiết bị, nhưng hiện nay tất cả mọi việc đã trơn tru và anh đã có thể vận hành tốt các trang thiết bị phục vụ chạy tàu.
Trung tâm điều độ tuyến: “bộ não” của tuyến Metro số 1
Đã từ vài tuần nay, một ngày làm việc của các nhân viên điều độ tại Trung tâm này bắt đầu từ 3 giờ 30 phút sáng và kết thúc sau 22 giờ 30 phút. Mọi hoạt động diễn ra theo đúng quy trình, quy định, thời gian biểu và đây cũng là yêu cầu tiên quyết của quá trình vận hành chính thức.
Trung tâm điều độ tuyến Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên đã sẵn sàng cho vận hành chính thức
“Tại trung tâm điều độ, chúng tôi đã bố trí đầy đủ các bộ phận, các điều độ viên đã sẵn sàng cho vận hành sắp tới, đã sử dụng thành thạo các trang thiết bị, nắm rõ các quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, đặc biệt tinh thần nhiệt huyết cũng như niềm tự hào phục vụ hành khách, hiện chúng tôi đã sẵn sàng mọi thứ cho kế hoạch vận hành sắp tới”, đó là chia sẻ của anh Trần Duy Mẫn - Kíp Trưởng Trung tâm Điều độ vận hành tuyến Metro số 1.
Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên tạo động lực cho việc hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM
Đi vào vận hành chính thức, Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường mà còn thúc đẩy phát triển đô thị, kinh tế xã hội và tạo động lực quan trọng cho việc hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM trong thời gian tới theo quy hoạch.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9