Độc giả - Nghệ sĩ

Trịnh Phương Đài - Luôn đặt chữ “tâm” lên hàng đầu

Theo suy nghĩ của nữ diễn viên, ca sĩ kiêm người mẫu này, công việc nào mà mình cứ luôn tâm niệm và cố gắng, ắt sẽ có ngày gặt hái được thành công.

Trịnh Phương Đài đến với nghệ thuật bằng nghề người mẫu, rồi sau đó là danh hiệu Gương mặt khả ái tại cuộc thi Hoa hậu biển Vũng Tàu 2006. Trước khi đến với phim ảnh, cô cũng được biết đến với vai trò của một nữ ca sĩ với giọng hát trầm ấm, nhẹ nhàng. 


Diễn viên Trịnh Phương Đài

Từ đòn bẩy này, nữ nghệ sĩ sinh trưởng và lớn lên ở Tây Ninh đã được các đạo diễn ở lĩnh vực phim ảnh chú ý, để lần lần khẳng định khả năng diễn xuất đa dạng của mình thông qua các bộ phim như: Nợ đa tình (ĐD Đinh Đức Liêm), Ai (ĐD Trung Dũng), Lời nguyền sapphire (ĐD Chu Thiện), Hoàng tử ăn mày (ĐD Trần Cảnh Đôn), Khi tình yêu lên tiếng (ĐD Nguyễn Đặng Minh Quang), Cạm bẫy thị thành (ĐD Lâm Lê Dũng), Khi yêu đừng hỏi tại sao (ĐD Châu Huế)… 


Trịnh Phương Đài (phải) trong phim “Khi yêu đừng hỏi tại sao”

Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất đó là vai diễn mà Trịnh Phương Đài đảm nhận trong bộ phim Minh Tâm kỳ án của đạo diễn Chu Thiện, đã được phát trên sóng HTV9. Trong tác phẩm này, cô vào vai Ngọc Tú - tuýp phụ nữ dân dã, xinh đẹp, hiếu thuận nhưng không may gặp phải người chồng rượu chè, ghen tuông, đánh đập. Gặp biến cố, cả gia đình Ngọc Tú lưu lạc khắp nơi, rồi tình cờ đến và tá túc ở một ngôi chùa. 

Từ khi gia đình Ngọc Tú đến ở, ngôi cổ tự này đã không còn bình an như ngày nào, mà xảy ra rất nhiều chuyện như: mất tượng Phật, lâm cảnh chết chóc… Cùng với đó, giữa vua Quang Thuận (cũng cư trú trong chùa) và Ngọc Tú lại nảy sinh tình cảm, đây cũng là nút mở - thắt của một vụ án trong Minh Tâm kỳ án.


Trịnh Phương Đài và Phi Thanh Vân trong phim “Nợ đa tình”

So với những nhân vật Trịnh Phương Đài đã từng thể hiện, vai diễn này có rất nhiều điểm đáng nhớ, đáng chia sẻ. Trước tiên là tính cách nhân vật, vì những vai diễn mà cô từng can qua đa phần là sắc sảo, đanh đá. Còn với Minh Tâm kỳ án, nữ diễn viên có cơ hội hóa thân thành một cô gái hiền lành, tội nghiệp và cực kỳ đáng thương. 

Thứ nữa, với dòng phim cổ trang, bản thân Trịnh Phương Đài không phải chuẩn bị bất cứ phần trang phục nào vì đã có ê kíp phục trang chuẩn bị. Cuối cùng, đó là lời thoại và phong cách diễn xuất, tất cả đã buộc cô phải trở thành một con người hoàn toàn khác so với  chính mình. 


Trịnh Phương Đài và Dương Hoàng Anh trong phim  “Lời nguyền sapphire”

Chào Trịnh Phương Đài! Được biết, chị vừa chuyển sang trang mới trong đời sống tình cảm. Vậy theo chị, hôn nhân có cản trở gì đến công việc diễn xuất của chị?

Trước giờ, tôi có một nguyên tắc là ít khi chia sẻ về gia đình của mình. Tôi muốn giữ những khoảnh khắc riêng tư cho mình. Nhưng khi kết hôn xong mọi việc đã có sự khác biệt, đặc biệt là những điều liên quan đến công việc. Nếu như trước đây, tôi tự làm chủ cuộc sống của mình, tự quyết định hết mọi công việc thì bây giờ làm việc gì cũng có sự bàn bạc kỹ lưỡng của 2 vợ chồng, rồi mới đi đến quyết định cuối cùng.

Trong trường hợp, chồng Trịnh Phương Đài là tuýp người có máu ghen, với những cảnh quay tình cảm cùng bạn diễn, chị sẽ phải giải thích như thế nào để anh ấy an tâm?

Từ lúc quen, cho đến khi kết hôn cũng may là tôi chưa nhận được dự án phim nào có cảnh thân mật quá mức. Trước đây, khi chưa kết hôn, vì muốn hết mình cho nghệ thuật nên tôi cũng không ngại “lăn xả”. Còn bây giờ, tôi nghĩ bản thân đã là người có gia đình thì cũng nên tiết chế những cảnh nhạy cảm để dung hòa giữa cuộc sống và công việc. Bởi vì, dù chồng có yêu thương hay hiểu đến cỡ nào, nhưng khi nhìn cảnh mình tình tứ quá mức với bạn diễn trên phim, tôi nghĩ chắc chắn anh ấy cũng khó chịu. Vậy nên, tôi luôn cố gắng để vừa giữ được hạnh phúc gia đình lại vừa nhận được những kịch bản hay, đột phá nhưng hạn chế những pha mùi mẫn.


Ngoài công việc diễn xuất, ca hát, Trịnh Phương Đài còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Chị có thể cho biết sự khác biệt giữa 2 lĩnh vực này theo nhìn nhận của mình?

Khác nhiều chứ, bởi khi kinh doanh thì sinh lợi là yếu tố đầu tiên mình phải nghĩ đến. Còn với diễn xuất, bạn chỉ cần tập trung thực hiện tốt vai diễn, sống với nó cho đến kết thúc vai trò mình đảm nhiệm, còn vấn đề lỗ lãi là của nhà sản xuất. Nhưng có thế nào tôi vẫn luôn tâm niệm: Làm bất cứ việc gì, thì đều phải đặt chữ “tâm” lên hàng đầu.

Cảm ơn chị về những chia sẻ chân thành này!
Đinh Nguyễn