Triển vọng tăng trưởng sản phẩm chủ lực từ chương trình OCOP

THU HIẾU - XUÂN HẠO - MINH KHÔI - VIỆT TRUNG // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 13/10/2024, 12:27

(HTV) - Bước sang năm thứ 6 triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, TP.HCM hiện có 191 sản phẩm của 67 chủ thể, tất cả đạt chuẩn 3 và 4 sao. Từ đây, nhiều sản phẩm đã phát triển thành đặc sản của TP.HCM và định hướng xuất khẩu.

Khi khởi nghiệp, sản phẩm muối tôm tại cơ sở sản xuất muối Ngọc Long - Thiêng Liêng chủ yếu bán qua mạng xã hội và bỏ mối tại các chợ. Năm 2023, với sự hỗ trợ của huyện Cần Giờ và Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, cơ sở đã cải tiến quy trình sản xuất để đạt được chứng nhận OCOP 3 sao. Nhờ chứng nhận này, đặc sản Cần Giờ có đủ nguồn lực lên các sàn thương mại điện tử chuyên nghiệp. 

 Sản phẩm muối tôm tại cơ sở sản xuất muối Ngọc Long - Thiêng Liêng đạt chứng nhận OCOP 3 sao 

 Từ 70-90 điểm, sản phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sản phẩm có từ 70-90 điểm sẽ đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. TP.HCM hiện có một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao đã hướng đến xuất khẩu. Có thể thấy, sự hỗ trợ liên ngành là mấu chốt quan trọng để nâng giá trị khởi nghiệp trên địa bàn TP.HCM. 

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên bày tỏ rằng rất cần sự quan tâm của thành phố trong việc cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để tăng năng suất. Bên cạnh đó, việc phát triển vùng nguyên liệu ở ngoại thành, Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên cũng là một hướng đi quan trọng. Nếu chấm thang điểm OCOP là vùng nguyên liệu TP.HCM thì gây trở ngại cho doanh nghiệp khi phát triển số lượng lớn.

Đưa sản phẩm OCOP lên các kênh thương mại điện tử là hướng đi ưu tiên của TP.HCM

Đầu ra cho sản phẩm OCOP còn nhiều khó khăn, sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Trong 02 năm gần đây, việc đưa sản phẩm OCOP lên các kênh thương mại điện tử là hướng đi ưu tiên của TP.HCM. Điều này giúp đặc sản có đầu ra mà không phải cạnh tranh gay gắt trên các quầy kệ siêu thị vốn đã quá tải. Bước đệm thương mại điện tử giúp chọn lọc nhiều sản phẩm phù hợp với hệ thống phân phối hiện đại.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhận định, thông qua các sàn thương mại điện tử và livestream, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Điều này giúp việc kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các hệ thống phân phối, bán lẻ 

Hiện nhiều hệ thống phân phối, bán lẻ tại TP.HCM có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Sự đón nhận của thị trường nội địa góp phần quan trọng để các chương trình hỗ trợ liên ngành tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP. 

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: