Triển khai cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - sự hài lòng của người dân

THANH TÂM // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 14/7/2024, 22:17

(HTV) - Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố chọn chủ đề "Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân" để cử tri Thành phố cùng trao đổi trong chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 7/2024.

Năm 2024, TP.HCM thực hiện chủ đề năm "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội", Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 16 về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành địa phương phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó có 2 nội dung trọng tâm: Một là về cải cách cắt giảm thủ tục hành chính; Hai là về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính.

Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 7/2024

Trên cơ sở đó, Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố chọn chủ đề "Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân" để cử tri Thành phố cùng trao đổi trong chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 7/2024, diễn ra sáng 14/7.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều chỉ số cải cách hành chính của Thành phố được thăng hạng góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, cắt giảm chi phí cho xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiên cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại một số đơn vị vẫn còn một số mặt hạn chế, thiếu sót, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bà Đặng Thị Thu Ba - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức, TP.HCM

Bà Đặng Thị Thu Ba - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức, TP.HCM bày tỏ: “Về kỹ thuật nếu có sự cố xảy ra như: nghẽn mạch, rớt mạng, thiêt bị đơ, v.v… thì thời hạn khắc phục tối đa thế nào? Thông tin sự cố công khai đến nhân dân như thế nào? Trường hợp hệ thống liên thông giữa các cấp chưa đồng bộ ảnh hưởng khó khăn cho doanh nghiệp, nhân dân thì giải quyết như thế nào? Việc đơn giản hoá nhất có thể các mẫu biểu kê khai trực tuyến như thế nào để người dân và doanh nghiệp dễ dàng áp dụng trong các bước thao tác?”.

Ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM 

“Công tác tuyên truyền thường xuyên, đa dạng. Và hiện nay UBND Thành phố, các quận huyện và TP.Thủ Đức thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp tiếp xúc và trao đổi, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số, dịch vụ công. Thành phố cũng ban hành chính sách thu phí 0 đồng đối với 92 nhóm dịch vụ công, đây là chủ trương chính sách rất lớn của Thành phố trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực hành chính”, ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhận định. 

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM chia sẻ: “Chúng ta sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác, xây dựng và hoàn chỉnh kho dữ liệu dùng chung. Và một khi đã hoàn thành và kết nối thì người dân sẽ không cần khai báo những thông tin có sẵn, người dân sẽ giảm thao tác cũng như giảm sai sót. Thành phố cũng tăng cường rà soát và kiến nghị TW sửa đổi những biểu mẫu sao cho dễ hiểu, dễ tiếp cận, để người dân thuận lợi và dễ dàng hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. 

Trong chương trình, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số và Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Thành phố cũng trực tiếp phản hồi các kiến nghị của cử tri và khán giả về việc bảo mật thông tin cá nhân, không để xảy ra nghẽn mạng khi truy cập, không bị đánh mất hoặc sai lệch dữ liệu.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM

Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM chia sẻ về bảo vệ bảo mật thông tin cá nhân như sau: “Thông tin cá nhân của người dân khi thực hiện giao dịch trên các hệ thống của các sở, ngành quận, huyện, phường, xã, thị trấn tại Thành phố đều được bảo mật, việc bảo mật này thông qua ba biện pháp chính. Thứ nhất là thông qua các giải pháp kỹ thuật, thứ hai là thông qua các quy chế sử dụng và các quy chế này được cụ thể hóa từ các quy định của luật và Nghị định có liên quan đến nhân sự tham gia hệ thống, do vậy thì toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính thông tin cá nhân chỉ được cung cấp cho mục đích giải quyết hồ sơ đó theo nhiệm vụ của công chức, viên chức.

Hệ thống máy chủ của các đơn vị được lưu trữ tập trung tại trung tâm dữ liệu thành phố và trung tâm dữ liệu này được trang bị các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo dữ liệu được lưu trữ an toàn bảo mật và được vận hành thông suốt đảm bảo 24/7”. 

Theo Sở Nội vụ TP.HCM, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ phụ trách tiếp và hướng dẫn công dân, giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp và trực tuyến cho người dân, làm thế nào để được đồng bộ và phù hợp với môi trường làm việc chuyển đổi số như hiện nay, nhất là việc tiếp nhận và giao trả hồ sơ cũng như các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính của người dân một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM bày tỏ về các giải pháp: “Dù máy móc thiết bị hiện đại nhưng mà đội ngũ cán bộ chúng ta cũng cần phải thực hiện công tác dân vận của chính quyền, để làm sao người dân đến thực hiện các nhiệm vụ cảm thấy vui vẻ. Giải pháp thứ hai, đó là tiếp tục phát huy vai trò của bộ phận một cửa các cấp trong công tác giải quyết, thủ tục hành chính của dân. Giải pháp thứ ba, đó là tăng cường ứng dụng trong công tác quản lý tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Và giải pháp thứ tư, đó là tạo động lực và môi trường làm việc tốt cho cán bộ, công chức phụ trách trực tiếp công tác tiếp dẫn giải quyết các thủ tục hành chính công dân. Thứ năm tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm”. 

Kết luận chương trình, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông tin những giải pháp thời gian sắp tới Thành phố sẽ tập trung triển khai cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân.

Ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhận định: “Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo 3 hướng: Một là giải quyết triệt để vấn đề khoa học kĩ thuật; hai là nâng cao các tỉ lệ và thi trực tuyến bằng trình và các hồ sơ được giải quyết bằng trình và thứ ba, đó là khai thác dữ liệu để người dân có thể là khai báo đơn giản hơn và chỉ khai báo một lần. Thành phố kiên trì phát triển những nền tảng số ở những lĩnh vực quan trọng để người dân có thể được phục vụ tốt hơn, công tác quản lý nhà nước ở thành phố thì hiệu quả hơn; giúp công dân thành phố tương tác với chính quyền thành phố, nắm thông tin về thành phố, thủ tục hành chính đơn giản thuận tiện hơn”. 

Bà Phạm Quỳnh Anh - Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP.HCM 

Bà Phạm Quỳnh Anh - Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP.HCM chia sẻ: “Thường trực Hội đồng Nhân dân TP.HCM xin đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức cần quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Tiếp tục quan tâm và chú trọng một là về việc chỉ đạo đôn đốc việc triển khai dịch vụ công theo Đề án 06 tại các sở, ban ngành, Ủy ban quận, huyện và TP. Thủ Đức được phân công theo dõi chỉ đạo đôn đốc. Việc thứ hai là cần tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin trọn bộ từ Thành phố, địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia bảo đảm an ninh an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối tích hợp chia sẻ dữ liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành và giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công. Tiếp tục tổ chức các khóa bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về việc chuyển đổi số để thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tăng cường kỹ năng ứng dụng công nghệ số”. 

Thường trực HĐND Thành phố sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến, câu hỏi của cử tri Thành phố gửi đến chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, đề nghị cơ quan chức năng trả lời trên trang Fanpage của Hội đồng Nhân dân Thành phố, Trung tâm báo chí Thành phố và báo cáo trong phần mở đầu của chương trình Tháng 8.

Chương trình tháng 8 năm 2024 dự kiến sẽ phát sóng vào 9 giờ sáng Chủ Nhật tuần thứ hai của tháng với chủ đề: "Quản lý và phát triển công trình đường bộ".

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

 

Ý kiến của bạn: