Trên 200 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài tham gia thực hiện Dự án Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên

THU TÌNH - MINH TẤN - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 10/10/2023, 23:38

(HTV) - Dự án Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên, sau nhiều năm xây dựng, đến nay đã sắp về đích. Đây là dự án tàu điện ngầm đầu tiên không chỉ của TP.HCM mà đối với cả nước.

Dự án Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên sắp về đích

Có một điều khá ấn tượng là không chỉ người Việt Nam, dự án này còn có sự góp mặt của trên 200 chuyên gia, kỹ sư đến từ 15 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Đội ngũ chuyên gia nước ngoài toàn tâm đóng góp Dự án Metro số 1

Ông Koichi Ushiki - Quốc tịch Nhật Bản, Giám đốc Cơ điện, gói thầu CP1A, tuyến Metro số 1 chia sẻ: “Đây là dự án tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM nên cũng gây áp lực nhiều cho chúng tôi, chúng tôi hầu hết sử dụng tiêu chuẩn quốc gia của Nhật cho dự án này. Cũng có những khó khăn nhưng trong quá trình làm việc cùng nhau chúng tôi thấy kỹ sư, công nhân Việt Nam đều rất cố gắng phối hợp tốt với chúng tôi để vượt qua.”

Ông Koichi Ushiki - Quốc tịch Nhật Bản, Giám đốc Cơ điện, gói thầu CP1A, tuyến Metro số 1 

Trong khi đó, ông Kazuhiko Shimoyama - Quốc tịch Nhật Bản, Giám đốc dự án gói thầu CP1A, tuyến Metro số 1 ghi nhận tinh thần nỗ lực, ý chí cầu tiến và tinh thần học tập cao trong quá trình làm việc của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Ông Kazuhiko Shimoyama - Quốc tịch Nhật Bản, Giám đốc dự án gói thầu CP1A, tuyến Metro số 1

Đội ngũ chuyên gia nước ngoài dù ở từng vị trí công việc và tham gia vào dự án có thể ở nhiều giai đoạn khác nhau nhưng họ có một điểm chung là tất cả đều toàn tâm, toàn lực đóng góp cho dự án.

Đội ngũ chuyên gia nước ngoài đều toàn tâm, toàn lực đóng góp cho dự án

Quá trình làm việc dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực từ nhiều phía, dự án đã đạt được kết quả đáng ghi nhận như hiện nay.

Kỹ sư Việt Nam học hỏi nhiều điều từ chuyên gia đường sắt đô thị nước ngoài

Dự án Metro số 1 dự kiến hoàn tất công tác vận hành thử nghiệm vào cuối năm nay và khai thác thương mại vào quý II năm 2024. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói, dấu ấn từ đội ngũ chuyên gia nước ngoài mang lại cho dự án là rất lớn.

Dự án Metro số 1 dự kiến hoàn tất công tác vận hành thử nghiệm vào cuối năm nay và khai thác thương mại vào quý II năm 2024

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã đúc rút được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá liên quan đến giải phóng mặt bằng, vấn đề pháp lý tài chính, quản lý hợp đồng và đặc biệt công tác liên quan đến nội địa hóa đường sắt đô thị, để người Việt Nam làm chủ được công nghệ và hàng hóa Việt Nam được tham gia nhiều hơn vào các chuỗi xây dựng, khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị sau này.

Qua dự án, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã đúc rút được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá

 

Ý kiến của bạn: