TP.HCM tích cực tìm kiếm đơn vị tư vấn có năng lực làm đường sắt đô thị

THU TÌNH - THÁI PHƯƠNG - QUỐC KHANH - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 7/5/2025, 14:35

(HTV) - Ngay sau khi Nghị quyết 188 của Quốc hội về cơ chế đặc thù thực hiện hệ thống đường sắt đô thị được thông qua, TP.HCM đã bắt tay ngay vào việc thực hiện.

Công việc đầu tiên là lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực,trước mắt là tập trung cho tuyến metro số 2 , tiếp đó phát triển các tuyến còn lại. 

 Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang trong quá trình khẩn trương hoàn thành hạng mục hạ tầng kỹ thuật các nhà ga, mặt bằng toàn tuyến cũng đã cơ bản sẵn sàng, công việc còn lại hiện nay là khẩn trương tìm kiếm đơn vị tư vấn, thiết kế để dự án có thể khởi công vào cuối năm nay theo kế hoạch.

Hội nghị quốc tế do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện nay tuyến số 2 quan trọng nhất là lựa chọn đơn vị tư vấn điều chỉnh thiết kế Feed - điều chỉnh thời gian đầu tư và lồng ghép công tác lựa chọn nhà thầu và đang rất cần thông tin về các đơn vị tư vấn, hiện đã có kế hoạch trong tháng 5 sẽ lựa chọn được các nhà thầu tư vấn và có thể đến tháng 9, 10 có thể hoàn chỉnh được việc điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế feed.

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang trong quá trình khẩn trương hoàn thành hạng mục hạ tầng kỹ thuật các nhà ga

Mới đây, trong hội thảo quốc tế do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức để tìm kiếm các đơn vị tư vấn, có đến 200 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã tham gia, cho thấy, việc thực hiện các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo của TP.HCM đang rất được quan tâm. 

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM chia sẻ, dù cũng có nhiều đơn vị tư vấn qua các kênh khác nhau trao đổi về khả năng có thể tham gia tuyến số 2 nhưng hội nghị này là kênh rất lớn, rất hiệu quả để có thể có thêm thông tin về các nhà thầu.

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn đơn vị tư vấn cho tuyến Metro số 2 sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực hiện các tuyến tiếp theo. Do đó, đơn vị tư vấn phải đáp ứng được tiêu chí: có kinh nghiệm quốc tế phong phú, là một nhà tư vấn khách quan trong lựa chọn các công nghệ phát triển đường sắt đô thị để đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt là tính đồng bộ. Đối với một siêu đô thị như TP.HCM, hệ thống Metro phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Quá trình này phải được tính toán, quy hoạch một cách tổng thể chứ không thể cục bộ, manh mún.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hằng - Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, phải là một nhà thầu có tầm nhìn rộng, kinh nghiệm quốc tế dồi dào. Tầm nhìn rộng không chỉ trong hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM, mà phải kết nối được hệ thống đường sắt đô thị thành phố với các đô thị vệ tinh. Cụ thể như đi Bình Dương, đi Đồng Nai hay đi Bà Rịa - Vũng Tàu chắc chắn trong tương lai.

Quá trình xây dựng Metro cũng chính là quá trình xây dựng và phát triển của một thành phố

Ông Charles Im - Phụ trách khu vực Đông Nam Á - Tập đoàn ARUP cho biết, hiện đang lưu ý việc thực hiện các tuyến metro tại Việt Nam cần nguồn vốn rất lớn do đó để có nhà thầu chất lượng phải có nguồn vốn dồi dào đủ để triển khai thực hiện các kế hoạch trong một thời gian dài để tránh rủi ro trong quá trình triển khai.

Ông Yao Shifeng - Tổng Giám đốc phụ trách thị trường, Tập đoàn Metro Quảng Châu nhận định, quá trình xây dựng Metro cũng chính là quá trình xây dựng và phát triển của một thành phố. Trong quá trình quy hoạch cụ thể từng tuyến, phải cân nhắc từ rất sớm đến việc lập kế hoạch, tiến độ thi công, đặc điểm địa chất khu vực và áp dụng mô hình xây dựng hiện đại nhất, tốt nhất.

 >>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: