TP.HCM thực hiện các giải pháp điều chỉnh giao thông sau khi áp dụng Nghị định 168

PHƯƠNG THANH - TRẦN HÙNG - THIỆN TÙNG - TẤN LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 14/1/2025, 13:08

(HTV) - Từ ngày 01/01/2025 đến nay, TP.HCM ghi nhận xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, giảm 33 vụ, tương đương 58%, so với cùng kì.

Sáng 13/01, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có buổi họp với các sở, ban, ngành để kịp thời rà soát, đánh giá và đưa ra các giải pháp cấp bách giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, đồng thời triển khai công tác phối hợp giữa các đơn vị phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ sắp tới.

Từ ngày 01/01/2025 đến nay, TP.HCM ghi nhận xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, giảm 33 vụ, tương đương 58%, so với cùng kì. Trong đó, số người chết giảm 15% và số người bị thương giảm 65%, cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong hành vi tham gia giao thông của người dân.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng mức xử phạt mới theo Nghị định 168, người dân bỏ thói quen quẹo phải khi đèn đỏ cùng với nhu cầu đi lại dịp cuối năm tăng cao, khiến nhiều tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng, TP.HCM đã thực hiện kịp thời 3 giải pháp ngắn hạn để giải quyết tình trạng này.

Điều khiển đèn tín hiệu giao thông phải thuộc trách nhiệm Công an Thành phố, phải linh hoạt tránh bố trí pha đèn không phù hợp gây ách tắc

Theo ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đến 10 giờ sáng 13/01, Sở Giao thông Vận tải đã lắp đặt 131 bộ đèn tín hiệu giao thông cho phép phương tiện 2 bánh được rẽ phải tại một số trục đường chính.

Chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Các bộ phận ở đây có Công an Thành phố, Sở Giao thông Vận tải... Các đơn vị phải đảm bảo cơ chế phối hợp trong quá trình triển khai. Ví dụ điều khiển đèn tín hiệu giao thông phải thuộc trách nhiệm Công an Thành phố, phải linh hoạt tránh bố trí pha đèn không phù hợp gây ách tắc.”

Sau khi áp dụng mức xử phạt mới theo Nghị định 168, người dân bỏ thói quen quẹo phải khi đèn đỏ cùng với nhu cầu đi lại dịp cuối năm tăng cao, khiến nhiều tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng, TP.HCM đã thực hiện kịp thời 3 giải pháp ngắn hạn để giải quyết tình trạng này.

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM cho biết: "Cần phải huy động nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, để tranh lạm quyền, hay tùy tiện trong điều tiết giao thông, thì các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương có hướng dẫn cụ thể để những người tham gia giao thông khi thấy các lực lượng này thì yên tâm hơn khi tham gia giao thông. Còn chế độ chính sách đối với lực lượng này đã có quy định, khi họ hỗ trợ thì chúng ta cũng phải có sự quan tâm trở lại".

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM

Đại tá Nguyễn Đình Dương - Phó Giám đốc Công an TP.HCM nhận định: "Tăng cường điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông phù hợp thực tế tại các khu vực cao điểm. Phát huy hiệu quả tổ điều hành giao thông của thành phố, tiếp nhận tình hình ùn tắc thông qua hệ thông camera, mạng xã hội và báo đài để chủ động điều hành". 

Ghi nhận trong sáng cùng ngày tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM. Đây đều là hai đoạn đường một chiều và có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Việc lắp đặt thêm đèn tín hiệu cho rẽ phải khi đèn đỏ tại những nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, đủ điều kiện bổ sung đèn theo quy định, giúp giải tỏa phần nào ách tắc tại khu vực, đặc biệt là vào giờ cao điểm đầu tuần.

Đèn tín hiệu xe máy quẹo phải được lắp đặt ở 2 hướng lưu thông

"Lúc trước mình chạy vô đoạn này thì cũng e ngại lắm, có người thì quẹo, có người thì không dám. Nhưng từ khi có đèn tín hiệu cho phép quẹo phải khi đèn đỏ thì mình thấy mọi người tự tin qua đoạn này hơn và giúp cho đoạn đường này thông thoáng hơn.” - Anh Nguyễn Hoàng Huy, ngụ Quận 3, TP.HCM chia sẻ.

Còn ở giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng, đã có 2 đèn tín hiệu xe máy quẹo phải được lắp đặt ở 2 hướng lưu thông. Không chỉ người điều khiển phương tiện thấy dễ dàng lưu thông hơn, mà với các hộ kinh doanh nằm gần giao lộ cũng nhẹ nhõm hẳn, vì có thể buôn bán thuận lợi hơn.

Bà Lâm Thị Hiến - Chủ quán cơm văn phòng 193 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM chia sẻ: “Trước khi có đèn tín hiệu quẹo phải khi đèn đỏ thì xe kẹt rất đông, nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề buôn bán. Sau khi lắp đặt đèn tín hiệu thì dòng xe đỡ kẹt hơn, khách ngồi ăn cũng thoải mái hơn.”

 

Chị Lê Huỳnh Tố Nhã - TP. Thủ Đức, TP.HCM

Theo chị Lê Huỳnh Tố Nhã - TP. Thủ Đức, TP.HCM, thấy như vậy vừa thuận tiện cho dân mà cũng vừa thuận tiện cho các cán bộ làm việc nữa, chứ không thì sẽ bị kẹt và ùn tắc luôn tới các cột đèn giao thông đằng trước luôn thì sẽ khó mà điều khiển được.

Việc gắn thêm đèn tín hiệu cho phép xe máy quẹo phải không phải cách làm mới, nhưng đây là giải pháp linh hoạt để phù hợp với hiện trạng hạ tầng giao thông của thành phố, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ đông đúc.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: