TP.HCM sớm khởi động trở lại các dự án BOT giao thông

THU TÌNH - HOÀNG LINH - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 21/8/2023, 16:37

(HTV) - Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã hoàn thiện để trình cấp thẩm quyền ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn danh mục các dự án đầu tư bằng hình thức BOT trên đường đô thị hiện hữu, trục giao thông chính theo cơ chế Nghị quyết 98.

Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho phép Thành phố thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo các phương thức BT, BOT, PPP, TOD. Đây được cho là sẽ mở ra cơ hội lớn cho Thành phố, tạo đột phá trong phát triển lĩnh vực này. TP.HCM hiện đang nỗ lực để có thể tận dụng tối đa mọi nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng các dự án.

Gần 13 năm qua kể từ khi dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình chánh được TP.HCM phê duyệt cũng như lên kế hoạch khởi công xây dựng, là chừng đó khoảng thời gian bà Phan Thị Thanh Đào cùng nhiều gia đình khác thuộc phạm vi dự án trông mong đến ngày hoàn thành và đưa vào khai thác. Nhiều hệ lụy khi dự án dậm chân tại chỗ.

Vị trí cầu đường Bình Tiên dự kiến

Dự án cầu đường Bình Tiên, đoạn đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh: Chiều dài 3,2 km, mở rộng từ 30 - 40 mét, tổng vốn thực hiện trên 6.200 tỷ đồng. Đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% để giải phóng mặt bằng (hơn 3.300 tỷ đồng), doanh nghiệp tham gia 46% thi công xây lắp (khoảng 2.900 tỷ đồng).

Dự án cầu đường Bình Tiên bắc ngang qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé

Mong mỏi của người dân về việc dự án sớm khởi động lại là khả thi, khi mới đây Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã hoàn thiện và trình cấp thẩm quyền xem xét, ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn danh mục các dự án đầu tư bằng hình thức BOT trên trục giao thông chính. Cầu đường Bình Tiên chính là một trong 05 dự án đề xuất đầu tư nằm trong danh mục này. 

Người dân mong mỏi những dự án sớm khởi động lại nhờ Nghị quyết 98

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết: "Đối với đề xuất các dự án BOT, Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng đã báo cáo UBND TP.HCM các tiêu chí: Các tuyến đường chính đầu tư, mật độ lưu thông tốt hơn, phương án tài chính, nguồn lực nhà đầu tư cũng như nguồn ngân sách hỗ trợ. Trên cơ sở các tiêu chí, Sở cũng đã đề xuất danh mục các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu, đây là một trong những kênh đầu tư có thể mang tính khả thi cao để có thể tranh thủ nguồn lực xã hội hóa, giảm đầu tư công, để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông được tốt hơn".  

Bộ tiêu chí lựa chọn các danh mục dự án đầu tư BOT 

Danh mục 05 dự án triển khai bằng hình thức BOT trong giai đoạn 2023 - 2030

Việc nhanh chóng xây dựng và hoàn thành các dự án chừng nào, càng sớm giải quyết được chừng đó những nút thắt giao thông - vốn cản trở không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội và bộ mặt đô thị của Thành phố nhiều năm qua. 

Các chuyên gia cũng cho rằng: Nghị quyết 98 đã tạo cơ chế chính sách mới, đặc thù thì Thành phố cũng cần có những cách làm đột phá, sáng tạo để có thể triển khai tích cực các dự án. 

Các chuyên gia nói gì về dự án BOT sắp tới?

Cùng với BOT, việc triển khai thực hiện hiệu quả các hình thức đầu tư khác như: BT, PPP và mô hình TOD theo Nghị quyết 98 cũng sẽ góp phần quan trọng để TP.HCM hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội bền vững.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: