TP.HCM dự kiến thu phí kẹt xe khu trung tâm trước năm 2030

10/8/2024, 08:25

TP.HCM dự kiến thu phí kẹt xe ở khu vực trung tâm (Quận 1 và một phần Quận 3) trước năm 2030.

TP.HCM dự kiến thu phí kẹt xe khu trung tâm trước năm 2030

Ngày 09/8, UBND TP.HCM có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đồ án, về quy hoạch giao thông tĩnh và chính sách kẹt xe, TP.HCM thu phí kẹt xe ở khu vực trung tâm (Quận 1 và một phần Quận 3) trong giai đoạn đầu trước năm 2030.

Sau đó, TP.HCM mở rộng khu vực thu phí đến trong vành đai trong của hệ thống Metro khi các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động.

Trong khu vực trung tâm, cung cấp các bãi giữ xe công cộng (bãi tập trung, hoặc bố trí dọc một số tuyến đường) và các bãi giữ xe trong các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà thuộc sở hữu cá nhân.

Tất cả các bãi giữ xe trong khu vực trung tâm bắt buộc có thu phí theo giờ và số lượng chỗ đỗ được quản lý và quy định nghiêm ngặt với mức hạn chế dưới mức 50-70% theo quy định của quy chuẩn.

Các loại hình Park&Ride (bãi đỗ xe cho người tham gia giao thông công cộng) được tổ chức tại các điểm đầu các tuyến Metro, bố trí kết hợp tại các bến xe liên tỉnh, các điểm giao cắt giữa các tuyến Metro với Vành đai 3 và trong bán kính khoảng 4km quanh Vành đai 3.

Khu vực trong Vành đai 2 không bố trí loại hình Park&Ride, mà khuyến khích bố trí loại hình giao thông xanh gồm các tiện ích các bãi đỗ xe và điểm sạc cho phương tiện thân thiện môi trường phục vụ cho các hành trình đầu - cuối, bố trí điểm đỗ xe cho các phương tiện chia sẻ.

Các bến xe buýt trung chuyển với quy mô 1-2ha được bố trí tại các trọng điểm phát triển của đô thị. Các bến xe buýt hiện hữu được giữ lại và quy hoạch thành các điểm trung chuyển xe buýt công cộng.

TP.HCM đang có hơn 9,3 triệu ô tô và xe máy

Tại họp báo hồi tháng 5/2024, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm T.PHCM”.

Sau khi đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận, việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.

Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp chi tiết nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

TP.HCM sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Nguồn: Lao Động

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: