Tiềm năng sản phẩm OCOP thủy sản trên địa bàn TP.HCM

VŨ TUYÊN - XUÂN HẠO // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 2/7/2023, 17:30

(HTV) - Là vùng biển duy nhất ở TP.HCM, huyện Cần Giờ tập trung phát triển các sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm được phát triển như là là thủy sản có thể kể đến như khô cá dứa một nắng; tôm sú một nắng; tôm khô, tôm sú thiên nhiên, tôm thẻ tươi đông lạnh và sản phẩm tôm thẻ chân trắng. 

Việc được xếp hạng OCOP giúp sản phẩm nâng cao được giá trị

Tại Hóc Môn, với sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương, nhiều đơn vị tập trung phát triển một số sản phẩm tiềm năng để tham gia chương trình OCOP, nổi bật là các loại rau ăn lá.

Một số doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất cũng đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao

Ông Mai Văn Khánh - Giám Hợp tác xã rau sạch RAP (Rasafood), huyện Hóc Môn, TP.HCM chia sẻ: "Đạt tiêu chuẩn OCOP giúp khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của HTX. Đồng thời tạo động lực để HTX phát triển sản phẩm có chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện HTX có sản phẩm OCOP 3 sao là cải thìa".

Ông Mai Văn Khánh - Giám Hợp tác xã rau sạch RAP (Rasafood), huyện Hóc Môn, TP.HCM chia sẻ

Với lợi thế nhiều làng nghề truyền thống và sản phẩm nông nghiệp đặc thù, Củ Chi đang đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân, doanh nghiệp, Hợp tác xã đăng ký tham gia Chương trình OCOP nhằm tạo thương hiệu và thúc đẩy xúc tiến thương mại các sản phẩm tạo tại địa phương. 

Củ Chi là huyện duy nhất trên địa bàn Thành phố có sản phẩm được đề cử OCOP 5 sao
TP.HCM đặt mục tiêu đến 2025 có ít nhất 124 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, giúp nâng cao thu nhập người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương. Trước đây sản phẩm OC chỉ thực hiện trên địa bàn 5 huyện ngoại thành, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của TP.HCM, những sản phẩm thuốc ngành nghề nông thôn.

Giai đoạn 2021 - 2025, sản phẩm OC thực hiện trên toàn TP.HCM, gồm 6 lĩnh vực: thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh và nhóm sản phẩm liên quan đến du lịch
TP.HCM là địa phương cuối cùng của cả nước triển khai chương trình sản phẩm OCOP. Dù đi sau, nhưng TP.HCM chọn cách "chậm mà chắc", không đặt câu chuyện số lượng, tập trung xây dựng, phát triển để có được sản phẩm OCOP tốt đưa ra thị trường, tồn tại và phát triển được, qua đó giúp kinh tế nông thôn phát triển bền vững và ổn định.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

 

Ý kiến của bạn: