(HTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải nâng cao tính bền vững và trách nhiệm xã hội.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn này, Doanh nghiệp xã hội phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) đã chính thức triển khai chương trình GEAR@VIETNAM.
Lễ công bố chương trình GEAR@VIETNAM
Chương trình này tập trung giúp doanh nghiệp đo lường và áp dụng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị) một cách toàn diện trong quản trị nguồn nhân lực, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thích ứng với tiêu chuẩn bền vững quốc tế
ESG là một bộ tiêu chuẩn đánh giá tính bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, với ba trụ cột chính gồm: bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị tốt. Theo các chuyên gia, trong quá trình hội nhập quốc tế, việc thích ứng với các tiêu chuẩn bền vững không chỉ là yếu tố cần thiết mà còn là chiến lược sống còn để doanh nghiệp Việt Nam duy trì và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu.
Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng đến yếu tố môi trường trong khung ESG. Tuy nhiên, hai yếu tố xã hội và quản trị vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Bắt đầu từ năm nay, BSA mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng hai yếu tố này, trong đó nhấn mạnh vai trò của bình đẳng giới tại nơi làm việc như một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút nguồn lực đầu tư và nhân tài.
Tăng cường bình đẳng giới - Chìa khóa thành công
Phát biểu về chương trình GEARS, ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE chia sẻ: "GEARS sẽ giúp các doanh nghiệp có được sự xác nhận và bằng chứng vững chắc về các nỗ lực trách nhiệm xã hội, từ đó hỗ trợ báo cáo ESG. Không chỉ vậy, chương trình còn giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín như một nhà tuyển dụng có cam kết xây dựng môi trường làm việc bình đẳng và hòa hợp dành cho nhân viên, qua đó thu hút nhân tài hàng đầu."
Ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE chia sẻ tại buổi lễ
Tại Việt Nam, tỷ lệ nữ tham gia lực lượng lao động hiện đạt 62,7%, thuộc nhóm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn 12,8 điểm phần trăm so với tỷ lệ nam giới (75,5%). Ngoài ra, phụ nữ chỉ sở hữu khoảng 20% doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Việc giải quyết những khoảng cách này không chỉ mang ý nghĩa về mặt bình đẳng giới mà còn là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế bền vững.
Chương trình GEAR@VIETNAM là một bước đi tiên phong, tạo động lực để doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế. Việc chú trọng các chiến lược về bình đẳng giới không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả nội tại mà còn cải thiện hình ảnh và giá trị thương hiệu trên trường quốc tế.