Thủ tướng: "Vượt nắng, thắng mưa" hoàn thành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào 30/4/2025

TRẦN HÙNG - THANH PHONG - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV 11/8/2024, 10:50

(HTV) - "Dự án nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất đã vượt nắng thắng mưa. Đây là điều đáng mừng cho ngành hàng không, cho đất nước".

Những đánh giá tích cực đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra trong buổi kiểm tra Dự án nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất chiều 10/8 của Đoàn công tác Chính phủ.

Tính đến thời điểm này, dự án nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành 100% phần bê tông thô. Phần xây dựng thô kiến trúc nhà ga đạt 80%. Kết cấu mái thép hoàn thành 75%. Tổng giá trị giải ngân gần 6.000 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch.

Hiện lực lượng công nhân đang tập trung hoàn thiện phần cơ điện, phòng cháy chữa cháy, đặt mố, với mục tiêu đến ngày 2/9 tới sẽ làm xong phần cốt thép, đến ngày 31/12/2024 sẽ xong toàn bộ phần kính và lắp đặt thiết bị nhà ga. Ngày 31/3/2025 lắp đặt thiết bị hàng không, sau đó sẽ nghiệm thu công trình. Dự kiến ngày 15/4/2025, nhà ga T3 sẽ có chuyến bay đầu tiên, và chính thức khánh thành vào ngày 30/4, kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ sự thành công trong việc đẩy nhanh tiến độ của Dự án nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất cũng như một số dự án tương tự, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm cho các bên liên quan:

“Thứ nhất là lãnh đạo, người đứng đầu phải xác định rõ trách nhiệm, đam mê, nhiệt tình, nhiệt huyết của mình để công việc trôi chảy nhanh.

Thứ hai, các công trình đều phụ thuộc vào đất để triển khai, khâu giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước.

Thứ ba, chuẩn bị đầu tư phải kỹ. Chuẩn bị càng kỹ, thì đến lúc được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai rất nhanh.

Thứ tư, quá trình chỉ định thầu hay đấu thầu phải vô tư, trong sáng, đúng quy trình, đúng quy định, không bán thầu, mua thầu, phải hết sức công khai, minh bạch.

Thứ năm, các cơ quan, các chủ thể có liên quan phải phối hợp rất nhịp nhàng theo đúng đường găng tiến độ, tức là phân công thì phải rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm, trên cơ sở đó chúng ta đôn đốc, kiểm tra".

Thủ tướng cũng biểu dương Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng liên danh các nhà thầu xây dựng đã triển khai dự án rất nhanh, đặc biệt là biểu dương 3.000 công nhân, đánh giá cao tinh thần vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm việc xuyên ngày Tết, xuyên ngày nghỉ, làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm, chỉ bàn làm chứ không bàn lùi. Các khẩu hiệu này được thể hiện rất rõ trên công trường, và kết quả thực tế mang lại cũng đã chứng minh được điều này.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn: