(HTV) - Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Sẵn sàng cho các quy định mới, sáng 09/8, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại TP.HCM, trực tiếp giải đáp thắc mắc liên quan lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại TP.HCM, trực tiếp giải đáp thắc mắc liên quan lĩnh vực BHXH
Tại Hội nghị, chị Nguyễn Thị Thùy Chung - Chuyên viên nhân sự đề cập đến thực trạng, hiện nhiều doanh nghiệp chi tiền thưởng hiệu quả công việc (KPI) theo quý để tránh đóng BHXH. Vấn đề này mỗi nơi có riêng một cách hiểu, thực hiện chưa đồng bộ.
Chị Nguyễn Thị Thùy Chung - Chuyên viên nhân sự
Chị Thùy Chung chia sẻ: “KPI là tiền đánh giá hiệu quả công việc, một số doanh nghiệp chi theo tháng, lấy lý do đó là số tiền không cố định nên không đóng BHXH nhưng khi mình đi học thì có bảo rằng đây là khoản phải đóng”.
Ông Trần Ngọc Thương - Phó Trưởng Phòng Quản lý thu, sổ, thẻ - BHXH TP.HCM
Ông Trần Ngọc Thương - Phó Trưởng Phòng Quản lý thu, sổ, thẻ - BHXH TP.HCM giải đáp thắc mắc này như sau: “KPI này nếu có thỏa thuận ghi trong hợp đồng thì trả hàng tháng hay hàng quý đều phải đóng, trong trường hợp không ghi trong hợp đồng nhưng có trả thường xuyên hay không thường xuyên thì chúng ta không đóng”.
Các doanh nghiệp phản ánh khó khăn
Nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong việc cập nhật lịch sử đóng BHXH của người lao động để hoàn thiện hồ sơ.
Gỡ vướng mắc chính sách Bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
Đề cập đến việc xử lý các hồ sơ BHXH một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhận định: “Đối với những hồ sơ không phải một lần thì phải ở ngạch riêng chứ không hòa chung hồ sơ một lần để doanh nghiệp khỏi chờ đợi. Người lao động có thể nộp qua bưu điện, dịch vụ công trực tuyến, TP.HCM đang quá tải thì có thể nộp ở tình thành khác, không nhất thiết phải là TP.HCM”.
Nhằm hỗ trợ người dân, tổ chức liên quan các chính sách BHXH, bà Dương Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi có tổng đài 1900 9068 hoạt động 24/7. Các trang mạng xã hội BHXH Việt Nam trên các nền tảng Facebook, Zalo, Youtube đều được triển khai rộng khắp. Ở tất cả các kênh này, chúng tôi đều tiếp nhận hỗ trợ tư vấn, giải đáp cho người dân bất cứ lúc nào”.
Luật BHXH 2024 gồm 11 chương, 141 điều, trong đó bổ sung nhiều quy định gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.