Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố những hiểu biết mới về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam, qua đó cho thấy làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đại diện Visa chia sẻ về xu hướng sử dụng không tiền mặt tại Việt Nam
Theo khảo sát của Visa, bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo đó, nghiên cứu cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng. Đặc biệt, người dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hằng ngày.
Đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như Thực phẩm & ăn uống (F&B), Bán lẻ và Cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu.
Nhận thức rõ vai trò then chốt của đơn vị chấp nhận thanh toán số trong định hình tương lai ngành hàng bán lẻ, Visa giữ vững cam kết hỗ trợ doanh nghiệp thông qua bộ giải pháp đổi mới toàn diện.
Trong đó, các chương trình hỗ trợ nhà bán đang được tích cực triển khai, cung cấp thông tin chuyên sâu về dữ liệu thực tiễn giúp nhà bán dễ dàng đưa ra quyết định trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ trang thiết bị tăng cường năng lực chấp nhận thanh toán số tại điểm bán, góp phần mang đến hệ sinh thái thanh toán an toàn và khả năng mở rộng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt, Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Báo cáo cũng cho thấy cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: "Visa cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình đổi mới, sáng tạo và nâng cao trải nghiệm thanh toán số của người tiêu dùng Việt Nam. Hiểu biết từ nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, một lần nữa khẳng định xu hướng phát triển nhanh chóng của giao dịch không tiếp xúc, tương đồng với mức tăng 53% các giao dịch không tiếp xúc được tiến hành thông qua thẻ Visa.
Được biết, khảo sát của Visa được thực hiện vào tháng 10 - 11/2023, khảo sát 6.550 người tiêu dùng ở Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với 1.000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian, với sự tổng hợp nhân khẩu học kết hợp tiêu biểu về độ tuổi (18 - 65), giới tính và mức thu nhập.
Sỹ Thành (Theo: chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn)