TP. Hồ Chí Minh thí điểm mô hình “Trạm Công dân số”

(HTV) - Bên cạnh việc làm giấy tờ trực tiếp tại phường xã, công an khu vực hoặc thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Một hình thức "dịch vụ công "mới vừa được triển khai tại TP.HCM với tên gọi "Trạm Công dân số" với nhiều ưu điểm.

Mô hình "Trạm Công dân số" do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND phường Bình Trưng tổ chức. Việc ra mắt "Trạm Công dân số" nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Mình lần thứ I, và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Tại buổi ra mắt, nhiều người dân phường Bình Trưng hào hứng trải nghiệm trạm dịch vụ mới. Dù chưa có nhu cầu thực hiện thủ tục ngay, song ai cũng muốn tìm hiểu cách sử dụng vì hiểu rằng những tiện ích tại đây sẽ giúp việc hành chính thuận lợi, nhanh chóng hơn trong tương lai.

Ông Khương Văn Tuấn - Ban Quản trị cao ốc Đảo Kim Cương, chia sẻ: "Hiện nay, người cao tuổi và cựu chiến binh thường gặp khó khăn khi phải di chuyển đến các văn phòng làm thủ tục. Có 'Trạm Công dân số' sẽ giúp tiết kiệm thời gian, rút ngắn quy trình giữa chính quyền và người dân". 

TP. Hồ Chí Minh thí điểm “Trạm công dân số” - Ảnh 1.

“Trạm Công dân số” hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính, kết nối khẩn cấp, khám sức khỏe từ xa và thanh toán tiện lợi

“Trạm Công dân số” được thiết kế với hai nhóm tính năng chính. Hệ thống kiosk dịch vụ công hỗ trợ nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu tiến độ xử lý, đồng thời cho phép người dân gửi phản ánh, kiến nghị về an ninh trật tự hoặc các vấn đề dân sinh. Trong đó, 25 lĩnh vực thuộc quản lý của ngành công an đã được tích hợp để người dân sử dụng.

Anh Trần Ngọc Bách - Giám đốc Công ty Giải pháp dịch vụ công nghệ GoTrust, cho biết các kiosk được tích hợp công cụ bảo mật phần cứng, dữ liệu công dân không lưu tại thiết bị mà truyền về trung tâm quản lý đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3, bảo đảm an toàn và bảo mật tuyệt đối.

TP. Hồ Chí Minh thí điểm “Trạm công dân số” - Ảnh 2.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm “Trạm công dân số” - Ảnh 3.

Người dân trải nghiệm mô hình “Trạm Công dân số” ngay tại khu dân cư mình sinh sống

Trung tá Nguyễn Thị Mỹ An - Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP. Hồ Chí Minh, cho biết với 25 dịch vụ công được triển khai, người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trạm mà không cần đến cơ quan công an hay trung tâm hành chính. Các thủ tục được thực hiện toàn trình, không giới hạn địa giới hành chính. Đây là trạm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các khu vực đông dân cư, đặc biệt là các chung cư.

Việc triển khai “Trạm Công dân số” đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch hơn góp phần xây dựng chính quyền số hiện đại, gần dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV

ĐỨC TOÀN - VĨNH TIẾN // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/tp-ho-chi-minh-thi-diem-mo-hinh-tram-cong-dan-so-222251011104511202.htm