
Sau Tuyến Metro số 1 đã đưa vào khai thác và Tuyến Metro số 2 đang chuẩn bị khởi công xây dựng, TP. Hồ Chí Minh hiện tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hàng loạt dự án metro khác trên địa bàn Thành phố.
Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương những ngày này đang tăng tốc về đích hạng mục thi công hạ tầng kỹ thuật nhà ga cũng như hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến phê duyệt điều chỉnh dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đang khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng để sẵn sàng cho việc khởi công chính thức toàn tuyến vào ngày 15/1 tới.

Ông Phan Thiện - Chỉ huy trưởng nhà thầu thi công Tuyến Metro số 2: Bến Thành - Tham Lương cho biết: "Đơn vị thi công đang cố gắng tăng nhân công, xe máy, thiết bị và tăng cường thêm các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, phục vụ cho sự phát triển chung của Thành phố".
Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Thời điểm này đã cơ bản hoàn thành việc lập dự án đầu tư điều chỉnh Tuyến Metro số 2. Chúng tôi đang nỗ lực làm ngày làm đêm để khởi công đúng tiến độ ngày 15/1. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã phát động đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm với nỗ lực cao nhất 200% năng lượng làm việc".
Đối với các tuyến metro đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt 9 tuyến và giao cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Trong đó, có 7 tuyến được phê duyệt theo Quyết định số 1195/QĐ-UBND và 2 tuyến mới theo Quyết định số 675/QĐ-UBND.


Theo kế hoạch, TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị gồm 27 tuyến với tổng chiều dài toàn tuyến 1.024km. Mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng trên 230 km. Một trong những thuận lợi lớn là các dự án trên được áp dụng cơ chế đặc thù, mở ra cơ hội cho việc thi công và đưa vào khai thác sớm hơn quy trình thông thường.
Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thêm: "Chúng tôi đang cùng Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện lại quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ, kết nối giữa các tuyến. Theo Nghị quyết số 188, chúng ta được phép lập dự án có thể khác với quy hoạch ban đầu, sau đó cập nhật lại. Đây là bước thuận lợi rất lớn, cùng với việc TP. Hồ Chí Minh được tự duyệt đánh giá tác động môi trường hay chỉ định thầu sẽ giúp phát triển đường sắt đô thị nhanh nhất".



TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị gồm 27 tuyến với tổng chiều dài toàn tuyến 1.024km
Bên cạnh đó, những kinh nghiệm rút ra từ Tuyến Metro số 1 về quá trình thực hiện, năng lực làm chủ công nghệ và nội địa hóa sản xuất thiết bị sẽ là cơ sở quan trọng để rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các dự án tới đây, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân Thành phố.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
THU TÌNH - TẤN LỘC - MẠNH TÚ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/tp-ho-chi-minh-tap-trung-day-manh-trien-khai-cac-du-an-duong-sat-do-thi-222251221094818557.htm