Hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, các cơ sở giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đổi mới về dạy và học ngoại ngữ. Từ việc tăng cường giáo viên bản ngữ, tổ chức giảng dạy một số môn học bằng tiếng Anh cho đến xây dựng kênh song ngữ để học sinh tương tác, hàng loạt mô hình đã được áp dụng, qua đó bước đầu hình thành môi trường sử dụng tiếng anh linh hoạt và tự nhiên hơn trong nhà trường.

Tổ chức giảng dạy một số môn học bằng tiếng Anh cho đến xây dựng kênh song ngữ để học sinh tương tác là bước đầu hình thành môi trường sử dụng tiếng anh linh hoạt và tự nhiên hơn trong nhà trường
Tại Trường Trung học Thực hành, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, hoạt động đổi mới được thể hiện rõ qua tiết học giáo dục địa phương hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ở các tiết học này, tiếng Anh được lồng ghép vào những tình huống thực tế, giúp học sinh tăng khả năng phản xạ và ứng dụng ngôn ngữ. Bên cạnh đó, môi trường học tập còn được mở rộng sang không gian số thông qua việc xây dựng trang truyền thông song ngữ Anh Việt, tạo điều kiện để học sinh tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh thường xuyên hơn.
Không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, mô hình tăng cường tiếng Anh song ngữ còn được ghi nhận tại một số địa phương lân cận. Trường Tiểu học Phú Hòa 1, phường Phú Lợi, là một trong những đơn vị tiên phong triển khai chương trình song ngữ với giáo viên nước ngoài. Sau hơn bốn năm kiên trì thực hiện, nhà trường đã thu hút hơn 50% học sinh tham gia. Các em được trải nghiệm hệ thống máy tính bảng tương tác, nền tảng học tập trực tuyến, kho học liệu song ngữ cùng nhiều công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát âm và kiểm tra từ vựng, từ đó giúp việc học tiếng Anh trở nên gần gũi, sinh động và hiệu quả hơn.
Tại đây, học sinh được tăng cường bốn tiết tiếng Anh mỗi tuần, bao gồm hai tiết toán và khoa học bằng tiếng Anh cùng hai tiết giao tiếp với giáo viên nước ngoài. Nhờ đó, các em được củng cố cả kỹ năng lẫn kiến thức thông qua việc học ngoại ngữ kết hợp nội dung môn học.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học với ba giai đoạn triển khai
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học với ba giai đoạn triển khai. Trong đó, giai đoạn đầu (năm học 2025-2026) được xem là bước khởi động quan trọng, tập trung chuẩn bị nguồn lực và thí điểm mô hình tại nhiều cơ sở giáo dục. Mặc dù mới ở giai đoạn ban đầu, nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, đội ngũ giáo viên và môi trường học tập, cùng quyết tâm đổi mới từ các nhà trường, mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai đang từng bước hiện thực hóa, dần trở thành một phần của đời sống học đường tại TP. Hồ Chí Minh.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
QUỲNH GIANG - THIỆN TOÀN - THANH PHONG//TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/tp-ho-chi-minh-day-manh-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-222251205142447359.htm