TP. Hồ Chí Minh đang tăng tốc triển khai các dự án đường sắt đô thị trước yêu cầu về quản lý dữ liệu kỹ thuật và thông tin quy hoạch ngày càng trở nên cấp thiết. Việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là mô hình thông tin công trình BIM được xem là giải pháp giúp thành phố minh bạch hóa, đồng bộ hóa và tối ưu hóa quá trình quy hoạch - thiết kế - vận hành Metro.
Đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hình thành 8 tuyến Metro với tổng chiều dài hơn 200 km nhưng trong nhiều năm, phần lớn dữ liệu liên quan như hướng tuyến, vị trí nhà ga hay tiến độ dự án chỉ tồn tại dưới dạng các báo cáo kỹ thuật, gây khó khăn trong quản lý và lưu trữ. Nhu cầu số hóa toàn bộ hệ thống thông tin vì vậy trở nên cần thiết, mở đường cho việc áp dụng BIM vào quá trình quản lý đường sắt đô thị.
Ông Trần Phúc Minh Quang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Portcoast, đơn vị tư vấn chuyển đổi số BIM cho biết quá trình số hóa được thực hiện dựa trên ba nhóm công nghệ chính. Thứ nhất là công nghệ khảo sát bằng drone kết hợp quét laser 3D để thu thập dữ liệu địa hình, địa tầng. Thứ hai là mô hình hóa thông tin công trình BIM thay thế cho các bản vẽ CAD 2D truyền thống. Cuối cùng là tích hợp mô hình thông tin địa lý GIS, giúp đồng bộ toàn bộ dữ liệu vào một hệ thống thống nhất, thay vì lưu trữ rời rạc trên các tệp PDF như trước đây.

Ông Trần Phúc Minh Quang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Portcoast chia sẻ về việc áp dụng mô hình BIM số hóa hạ tầng metro
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết dữ liệu thu thập trong quá trình quy hoạch, thiết kế và vận hành sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống. “Thông tin sau khi chuẩn hóa sẽ được chia sẻ không chỉ với nhà thầu xây dựng, đơn vị vận hành mà còn có thể cung cấp cho người dân trong tương lai”, ông Hiển nói.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh về những dữ liệu quy hoạch, thiết kế và vận hành metro sau khi được chuẩn hóa sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống
Theo ông Trần Phúc Minh Quang, chi phí phát sinh lớn nhất trong vòng đời của một dự án đường sắt đô thị thường tập trung ở giai đoạn vận hành và bảo trì. Việc áp dụng công nghệ BIM giúp tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và tối ưu hóa chi phí không chỉ trong giai đoạn vận hành mà còn trong toàn bộ vòng đời dự án. “Đó chính là giá trị lớn nhất mà công nghệ mang lại”, ông nhấn mạnh.
Việc đẩy mạnh số hóa hạ tầng metro được kỳ vọng sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, minh bạch và hiệu quả trong quản lý.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
CHÂU NGỌC - TẤN LỘC - THIỆN TÙNG - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/tp-ho-chi-minh-day-manh-so-hoa-ha-tang-metro-muc-tieu-huong-toi-do-thi-thong-minh-222251212103622495.htm