2 tuần sau khi ra rạp, nhất là 3 ngày đầu là khoảng “thời gian vàng” để “hút” doanh thu. Như vậy, với phim này, cơ hội để tăng doanh thu gần như sắp khép lại. Hơn 2,9 tỉ đồng là con số quá khiêm tốn so với chất lượng bộ phim.
Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (Trạng Quỳnh nhí) được đánh giá là một trong những phim hoạt hình tốt nhất của Việt Nam. Phim hóm hỉnh, nhiều chi tiết dễ thương, đậm chất dân gian, kỹ thuật 3D và diễn hoạt tốt… Tiếc rằng những ưu điểm này không thể giúp phim bùng nổ ở phòng vé.
Phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu - Nguồn ảnh: NXS
Đặt cạnh phim hoạt hình Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội (Dế Mèn) ra rạp trước đó 2 tuần, kết quả doanh thu của Trạng Quỳnh nhí càng gây tiếc nuối khi đến nay, Dế Mèn đã thu được hơn 20 tỉ đồng (sau 5 ngày đầu công chiếu, Dế Mèn đã thu 10 tỉ đồng). Thành tích trên đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của phim hoạt hình Việt Nam bởi đây là lần đầu tiên phim hoạt hình trong nước đạt doanh thu cao trong thời gian ngắn như vậy. Wolfoo và hòn đảo kỳ bí - phim hoạt hình dài hiếm hoi ra rạp cách đây 2 năm - cũng chỉ thu hơn 5 tỉ đồng.
Số phận phòng vé khác biệt của Trạng Quỳnh nhí và Dế Mèn phần nào cho thấy khâu phát hành, quảng bá phim tác động lớn đến doanh thu. Vốn dĩ ban đầu lịch phát hành của Trạng Quỳnh nhí trùng với Dế Mèn (ngày 30/5) nhưng sau đó đã lùi thời điểm ra rạp đến ngày 20/6 (rồi đẩy lên chiếu sớm vào ngày 16/6). Những tưởng sự thay đổi trên sẽ giúp phim “né” được sức nóng từ 2 “bom tấn” Doraemon Movie 44: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh và Lilo và Stitch ra rạp ngày 23/5 nhưng thực tế phim còn chịu sức ép lớn hơn khi ngày 13/6 có đến 7 phim ra rạp. Chưa hết, phim chỉ mới chiếu được vài ngày đã có tận 10 phim khác xếp hàng ra rạp. Bị kẹp giữa gần 20 phim, Trạng Quỳnh nhí khó lòng vùng vẫy.
Ngoài thời điểm phát hành thiếu thuận lợi, công tác quảng bá phim cũng chưa tạo dấu ấn. Trong khi Dế Mèn đạt tốp 1 Social được thảo luận nhiều nhất dù còn 10 ngày nữa mới chính thức công chiếu thì Trạng Quỳnh nhí khá im ắng trên mạng xã hội.
Sự lan tỏa của Dế Mèn chủ yếu nhờ vào âm nhạc. 1 tháng trước khi phim ra rạp, ê-kíp tung ra các MV Ếch Cốm đại vương, Mơ khách đường xa với chất liệu âm nhạc điện tử pha âm hưởng dân gian vui nhộn và nhanh chóng được chú ý vì vừa hiện đại vừa gần gũi. Việc dùng âm nhạc tiếp cận người xem là chiến lược thông minh, góp phần không nhỏ giúp phim lôi kéo khán giả. Trạng Quỳnh nhí ra rạp sau nên các cách làm tương tự (âm nhạc kết hợp yếu tố dân gian với rap, tung OST trước khi phim ra rạp…) khiến người xem cảm thấy không có sự mới mẻ. Sự “sinh sau đẻ muộn” tự dưng trở thành điểm bất lợi.
Kết quả èo uột của Trạng Quỳnh nhí một lần nữa cho thấy phim hay cũng cần chiến lược phát hành, tiếp thị phù hợp mới mong có doanh thu tốt.
Nguồn: PNO
Link nội dung: https://htv.com.vn/tiec-cho-trang-quynh-nhi-truyen-thuyet-kim-nguu-222250702150629596.htm