Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan

(HTV) - Nhiều doanh nghiệp đồng tình với đề xuất bỏ quy định xử phạt các lỗi khai sai nhỏ không ảnh hưởng nghĩa vụ thuế tại hội thảo góp ý dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp

Chi cục Hải quan Khu vực II vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Tại đây, nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan tâm đến quy định xử lý các lỗi khai sai nhỏ trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 1.
Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020 do Chi cục Hải quan Khu vực II tổ chức

Theo dự thảo, quy định xử phạt đối với hành vi khai sai về lượng, tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá, xuất xứ hay mã số… sẽ được loại bỏ nếu sai sót đó không làm thay đổi số thuế phải nộp. Đây được xem là bước điều chỉnh hợp lý, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ hải quan.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, những lỗi khai sai không làm thất thu ngân sách và không vi phạm chính sách mặt hàng thì không nên bị xử phạt, bởi điều này sẽ tạo tâm lý an tâm, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ tốt hơn.

Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 3.

Các ý kiến tại hội thảo đề xuất bỏ quy định xử phạt các lỗi khai sai nhỏ không ảnh hưởng nghĩa vụ thuế tại hội thảo

Đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp

Đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp cũng kiến nghị làm rõ thêm một số nội dung như đối tượng áp dụng, thời hiệu xử phạt và cách xác định trị giá thực tế của hàng hóa làm căn cứ xử phạt.

Tang vật vi phạm có thể bao gồm cả hàng hóa và phương tiện vận chuyển, do đó cần hướng dẫn cụ thể cách xác định trị giá để tránh nhầm lẫn.
Ông Trần Việt Huy - Trưởng ban Hải quan và Thuận lợi hóa thương mại (Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam)

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Duy - đại diện Công ty TNHH Maersk Logistics & Services Việt Nam, đề xuất: "Bên cạnh quy định về mức phạt, cần có khung thời gian xử phạt cụ thể để doanh nghiệp chủ động trong việc thi hành".

Cơ quan quản lý ghi nhận và giải đáp

Lãnh đạo Ban Pháp chế (Cục Hải quan) đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc, khẳng định mục tiêu của dự thảo là đảm bảo tính nghiêm minh nhưng khả thi, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 4.
Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 5.
Tháo gỡ vướng mắc trong xử phạt hành chính lĩnh vực hải quan - Ảnh 6.

Mục tiêu của dự thảo là đảm bảo tính nghiêm minh nhưng khả thi, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

Trong xử phạt vi phạm hành chính, yếu tố lỗi là bắt buộc. Dù lỗi cố ý hay vô ý đều bị xử phạt, trừ khi doanh nghiệp chứng minh được mình không có lỗi.
Ông Đào Thịnh Vinh - Phó Trưởng ban Pháp chế (Cục Hải quan)

Dự thảo Nghị định mới nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính và phù hợp với thực tiễn quản lý, vừa bảo đảm chế tài nghiêm khắc, vừa khuyến khích người khai hải quan và người nộp thuế tự giác tuân thủ pháp luật.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

CHÂU NGỌC - THIỆN TÙNG - TRÚC QUỲNH - ANH TÀI // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/thao-go-vuong-mac-trong-xu-phat-hanh-chinh-linh-vuc-hai-quan-222251102093827355.htm