Cao tốc quá tải, khẩn trương mở rộng tuyến huyết mạch
Hiện tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là trục kết nối duy nhất giữa Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực dự án sân bay. Tuy nhiên, tuyến đường này đã rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Trước áp lực tiến độ và nhu cầu thực tiễn, dự án mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, với tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được xem là giải pháp then chốt và đang được chuẩn bị khởi công trong vài tuần tới.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án mở rộng cao tốc đồng bộ với phần khối lượng còn lại do Bộ Giao thông chủ trì sẽ góp phần rất lớn trong việc khai thác hiệu quả sân bay Long Thành thời gian tới”.
Trung tá Lê Văn Hải, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết thêm: “Bài toán quan trọng nhất hiện nay là vật tư, vật liệu. Chúng tôi đã huy động các mỏ đất, đá và ký hợp đồng với các chủ mỏ để chủ động nguồn cung, sẵn sàng cho nhiệm vụ thi công sắp tới”.
Cần cơ chế đột phá để “mở khóa” hạ tầng
Theo quy hoạch, khu vực quanh sân bay Long Thành cần tới 29 tuyến đường kết nối, với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Riêng tỉnh Đồng Nai đã cần hơn 100.000 tỷ đồng để phát triển các tuyến giao thông chính, con số vượt xa khả năng ngân sách địa phương.
Trong bối cảnh đó, xã hội hóa đầu tư được xem là chiến lược then chốt. Các hình thức PPP, BOT, BT và hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai, hướng tới việc huy động nguồn lực tư nhân cho hạ tầng giao thông và các công trình phục vụ sân bay.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, chuyên gia của Chương trình Phát triển Bền vững, Đại học Việt Đức, nhận định: “Chúng ta cần tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư. Nếu các dự án hạ tầng minh bạch về cơ chế đầu tư và có tiềm năng lợi nhuận rõ ràng, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư”.
Không chỉ là một cảng hàng không quốc tế, Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm kinh tế mới của khu vực. Tỉnh Đồng Nai đã đề xuất quy hoạch khu vực sân bay thành một tổ hợp gồm khu công nghiệp hàng không, thành phố sân bay, trung tâm logistics và khu điều hành bay.
Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần của Sân bay Long Thành, bao gồm khu công nghiệp hàng không, trung tâm điều hành bay, thành phố sân bay… Các thủ tục đang được xúc tiến theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng”.
Theo các chuyên gia, để hệ thống hạ tầng giao thông phát triển kịp tiến độ và nhu cầu của sân bay Long Thành, cần có tư duy đột phá, cơ chế linh hoạt và tầm nhìn liên kết vùng mạnh mẽ. Đây là yếu tố then chốt để tháo gỡ triệt để nút thắt hạ tầng vốn là rào cản lớn nhất hiện nay và mở ra một không gian phát triển mới cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhân Dân
Link nội dung: https://htv.com.vn/thao-go-nut-that-ha-tang-ket-noi-khai-thac-hieu-qua-san-bay-long-thanh-22225081213085539.htm