Sân khấu kịch TP. Hồ Chí Minh đang dần trở lại quỹ đạo

Sau thời gian dài ồn ào với tiếng la hét và những vở diễn thiếu chiều sâu, sân khấu kịch TP. Hồ Chí Minh đang dần tìm về quỹ đạo vốn có với lối kể chuyện, thể hiện cảm xúc sâu lắng và tinh tế hơn.

Có giai đoạn không ít vở kịch khiến khán giả mệt mỏi vì nhân vật lúc nào cũng hét. Tiếng la hét được khuếch đại bằng âm thanh sân khấu khiến người xem vừa mệt vừa bị trôi tuột cảm xúc.

Nhưng, gần đây, cách kể chuyện trên sân khấu đã có những chuyển biến rõ rệt. Ở nhiều vở, đạo diễn và diễn viên chọn cách thể hiện tiết chế, điềm tĩnh và sâu lắng hơn. Đặc biệt ở những lớp diễn thể hiện nội tâm hoặc sự giằng xé trong tâm lý nhân vật, tiếng gào khóc được thay thế bằng sự biểu cảm trên khuôn mặt, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể và hành động sân khấu… Và đắt nhất là những khoảng lặng chạm vào cảm xúc người xem.

Vai Hết của Công Danh ở Hiu hiu gió bấc không gào thét, không lên gân nhưng vẫn khiến người xem thổn thức (Ảnh: Phương Nhã)

Hiu hiu gió bấc (sân khấu Kịch Mới), Công Danh có nhiều lớp diễn khiến người xem thổn thức. Sự nhẫn nhịn, chấp nhận oan ức của Hết; nỗi đau vỡ òa của Hết và ông ngoại khi sự thật được phơi bày… đều được kìm nén, chỉ có những lời thoại nghẹn ngào, những bước chân vô định, đôi tay lóng ngóng…. Và khi nỗi đau lên đến đỉnh điểm, Hết đã cắn chặt tay mình để kìm nén tiếng gào khóc.

Hay ở Rồi ba mươi năm sau (sân khấu Trương Hùng Minh), vở bi kịch của gia đình bà Phán Thức cũng được nghệ sĩ Việt Hương và các diễn viên chọn lối diễn tĩnh thay vì gào thét. Nỗi đau đớn, sự giận dữ hay hận thù… được thể hiện qua cách nhấn nhá trong từng câu thoại và cách xử lý ngôn ngữ cơ thể.

Sân khấu có những khoảng lặng nhưng không “chết”. Trái lại, nó mạnh hơn tất cả những gì đang hiện hữu trên sân khấu, đủ sức giữ khán giả tập trung vào diễn biến tâm lý nhân vật và mạch vở diễn.

Truy tâm (sân khấu Xóm Kịch) cũng chọn lối diễn ít ồn ào để kể về bi kịch gia đình và những bậc cha mẹ yêu thương con sai cách.

Lối diễn tiết chế không dễ. Nó đòi hỏi diễn viên phải hiểu sâu tâm lý nhân vật, biết cách làm chủ, tiết chế cảm xúc. Bên cạnh đó là nỗ lực sáng tạo trong diễn xuất để phối hợp nhịp nhàng giữa lời thoại, ngôn ngữ cơ thể và hành động sân khấu. Dù không phải vở diễn nào cũng trọn vẹn nhưng sự thay đổi đó cho thấy các nghệ sĩ đang chăm chút hơn cho tác phẩm và diễn xuất cá nhân.

Sân khấu kịch đang dần thoát khỏi xu hướng ồn ào từng bị ảnh hưởng bởi game show để trở về quỹ đạo vốn có, kể chuyện bằng cảm xúc, bằng sự tinh tế của nghệ thuật biểu diễn và bằng tài năng của nghệ sĩ.

Nguồn: Phụ nữ

Tin Tổng Hợp

Link nội dung: https://htv.com.vn/san-khau-kich-tp-ho-chi-minh-dang-dan-tro-lai-quy-dao-222251106133803555.htm