Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HTV) - Quy hoạch mới của Bộ Xây dựng xác định Cái Mép - Thị Vải là khu vực trọng điểm trong phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm hàng hải lớn của khu vực Đông Nam Á.

Bộ Xây dựng đã chính thức ban hành Quyết định số 1922, phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước quy hoạch quan trọng, khẳng định vị thế chiến lược của Bà Rịa - Vũng Tàu trong hệ thống cảng biển quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 1.
Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 2.

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) giai đoạn 2021-2030

Theo quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính khoảng 81.841 tỷ đồng. Các hạng mục trọng tâm gồm cải tạo, nâng cấp các tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép, nhằm tiếp nhận tàu có trọng tải từ 160.000 đến 200.000 tấn (tương đương 18.000 TEU) giảm tải hoặc lớn hơn.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất nâng cấp đoạn luồng tại khúc cong chữ "S", từ thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến bến cảng Phước An, để đón tàu 60.000 tấn đầy tải hoặc lớn hơn. Bên cạnh đó, đoạn luồng từ bến cảng Phước An đến bến cảng Gò Dầu trên sông Thị Vải sẽ được cải tạo, đáp ứng khả năng tiếp nhận tàu 30.000 tấn đầy tải.

Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 3.
Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 4.
Quy hoạch mới khẳng định vai trò chiến lược của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 5.

Đề xuất nâng cấp các tuyến luồng hàng hải tại khúc cong chữ "S"

Trong giai đoạn tiếp theo, các bộ, ngành liên quan sẽ nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải thành luồng 2 làn, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn (24.000 TEU), phù hợp tiến trình phát triển các bến cảng phía hạ lưu.

Theo quy hoạch đến năm 2030, khu vực Cái Mép - Thị Vải dự kiến có 60 bến cảng, với từ 117 đến 123 cầu cảng chính, tổng chiều dài từ 28.948 mét đến 30.823 mét. Hệ thống này sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ 215 đến 236,9 triệu tấn và từ 2,67 đến 2,89 triệu lượt khách mỗi năm.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

THÙY DUNG - THANH HẢI // TRUNG TÂM HTV BÀ RỊA

Link nội dung: https://htv.com.vn/quy-hoach-moi-khang-dinh-vai-tro-chien-luoc-cua-cum-cang-cai-mep-thi-vai-222251105102346616.htm