Không cảnh trí, không đạo cụ, rất ít lời thoại, Cuộc chia tay tháng 6 thu hút bởi tính nguyên bản của sân khấu. Kịch hình thể vốn không mới nhưng dựng kịch hình thể cho kịch bản được xếp vào 100 kiệt tác sân khấu thế giới của một tác giả Liên Xô trên sân khấu Việt Nam hiện nay là điều ít ai ngờ đến. Vậy mà Hoàng Trần Thị Định đã chọn đó làm bài thi tốt nghiệp. “Tôi thực sự yêu thích và mong muốn hoàn thành tác phẩm để xem khả năng của mình đến đâu sau 4 năm học” - Hoàng Trần Thị Định chia sẻ.
Cuộc chia tay tháng 6 chính thức công diễn tại sân khấu 5B từ tháng Mười hai (Ảnh: Ngọc Tuyết)
Tinh thần không ngại thử thách của Hoàng Trần Thị Định qua Cuộc chia tay tháng 6 đã chạm đến rất nhiều người. Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh - đã kết nối để vở được sáng đèn tại 5B.
Một tác phẩm tốt nghiệp gây ấn tượng mạnh nữa là Quỷ ở với người của Nguyễn Đăng Quang. Được chính nhà văn Nguyễn Huy Thiệp chuyển thể từ truyện Không có vua nổi tiếng của ông, Quỷ ở với người được đánh giá còn khốc liệt hơn cả bản truyện. Nhiều năm qua, ngoài bản dựng từ rất lâu của NSND Phạm Thị Thành, việc Quỷ ở với người chỉ được dựng chính thức tại Pháp và Hàn Quốc cũng đủ để nói về độ khó của kịch bản. Nhưng, Nguyễn Đăng Quang vẫn chọn dựng kịch bản này để báo cáo tốt nghiệp dù biết là mạo hiểm.
Nguyễn Đăng Quang đã mang đến một phiên bản Quỷ ở với ngườ i trẻ trung đến không ngờ. Nỗi đau đời trong văn chương Nguyễn Huy Thiệp vẫn còn đó nhưng góc nhìn đã nhẹ nhàng, tươi sáng hơn và mở ra hy vọng.
Trước đó, Trần Quỳnh Anh cũng được nhiều người trong nghề nhận định là can đảm khi tốt nghiệp với phiên bản cải lương tuồng cổ mới của San Hậu. Thay vì dựng lại các bản cải lương quen thuộc, Quỳnh Anh đã chuyển thể bản mới theo góc nhìn của mình, mang đến một phiên bản San Hậu hiện đại, hấp dẫn khán giả trẻ.
Dù nhiều vở diễn tốt nghiệp được đánh giá cao, hoàn toàn đủ sức ra rạp và bán vé nhưng khá hiếm vở có được đời sống thực sự. Trần Quỳnh Anh đã quy tụ được đông đảo ngôi sao cải lương hỗ trợ San Hậu nhưng chỉ công diễn được 1 suất với sự hợp tác của Nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long. Hoàng Trần Thị Định và Cuộc chia tay tháng 6 nhờ sự ủng hộ từ Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh đã có suất diễn ra mắt với tình hình bán vé khá khả quan. Ê-kíp đang thăm dò khán giả để cân nhắc cho các bước tiếp theo. Nguyễn Đăng Quang và ê kíp đang tìm cách đưa Quỷ ở với người đến đông đảo khán giả nhưng “e là khó nếu không có đầu tư”.
Thực tế, có những vở tốt nghiệp đã thoát khỏi số phận “vở diễn một đêm”, như Mơ giấc tình tình của Lê Hoàng Giang được sân khấu IDECAF nhìn ra; Ngộ nhận của Tây Phong được đạo diễn Việt Linh mời về sân khấu Hồng Hạc; Hành trình tìm bức chân dung của Hoàng Tấn được nhà hát kịch TP. Hồ Chí Minh đầu tư… Tuy nhiên, con số này rất khiêm tốn so với các tác phẩm tốt nghiệp.
Lần hiếm hoi một đạo diễn trẻ dựng Quỷ ở với người trên sân khấu TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Ngọc Tuyết)
Hoàng Tấn cho biết mình may mắn là diễn viên nhà hát kịch TP. Hồ Chí Minh nên tác phẩm tốt nghiệp được tạo điều kiện để có đời sống lâu dài. “Thực tế, các đạo diễn trẻ cũng rất năng động, đã chủ động mời đại diện các sân khấu, các anh chị đi trước đến xem vở tốt nghiệp như một cách tự giới thiệu. Song, các sân khấu đều có tiêu chí riêng mà tác phẩm tốt nghiệp lại đậm dấu ấn cá nhân nên khó gặp nhau” - Hoàng Tấn chia sẻ.
Theo dõi khá sát các vở diễn tốt nghiệp, bà An Thi - quản lý sân khấu Thế Giới Trẻ - cho biết, khá hiếm tác phẩm thực sự mới mẻ để các sân khấu lựa chọn, chưa bàn đến chuyện có hợp gu khán giả hay không. “Quan trọng vẫn là chất lượng tác phẩm. Nếu đủ tiềm năng và phù hợp, các sân khấu không dễ bỏ lỡ” - bà An Thi nhấn mạnh.
Nhiều người nhận định mô hình sân khấu 5B rất phù hợp với các dự án tốt nghiệp, đặc biệt là các tác phẩm thể nghiệm mới mẻ.
NSND Trần Ngọc Giàu và Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh vẫn ấp ủ kế hoạch thành lập câu lạc bộ đạo diễn trẻ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, phát huy nội lực lẫn kết nối các nguồn lực phát triển, động viên đội ngũ làm nghề.
Nguồn: Phụ nữ
Tin Tổng Hợp
Link nội dung: https://htv.com.vn/mot-lop-dao-dien-moi-day-tiem-nang-222251212081139222.htm