Minh bạch xuất xứ: Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng xuất khẩu

(HTV) - Xuất xứ hàng hóa có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức thuế đối ứng áp dụng lên hàng hóa Việt Nam. Đây không chỉ là bài toán thương mại mà còn là cơ hội để Việt Nam chứng minh năng lực, tái cấu trúc chuỗi giá trị, xây dựng một nền kinh tế tự chủ và phát triển bền vững.

Việc sử dụng nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu là một thực tiễn phổ biến trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, mọi hoạt động này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xuất xứ để tránh những rủi ro pháp lý và thương mại.

Minh bạch xuất xứ: Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng xuất khẩu- Ảnh 1.

Xuất xứ hàng hóa có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức thuế đối ứng áp dụng lên hàng hóa Việt Nam

Theo Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - chi nhánh khu vực TP.HCM, các Hiệp định Thương mại Tự do mà Việt Nam đã ký kết đều có những điều kiện chặt chẽ về xuất xứ để được công nhận xuất xứ Việt Nam và hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, việc kiểm soát xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ còn gặp nhiều thách thức.

Theo thống kê, chỉ khoảng trên 10% tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải xin C/O. Hơn 80% còn lại do doanh nghiệp nhập khẩu tự khai báo. Điều này tiềm ẩn rủi ro nếu khai báo không chính xác, ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ đối với hàng Việt. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Minh bạch xuất xứ: Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng xuất khẩu- Ảnh 2.Ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam - chi nhánh khu vực TP.HCM

Tính đến thời điểm này, nỗ lực đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá là đã có tín hiệu tích cực. Việc kéo được mức thuế về ngưỡng dự kiến cho thấy lợi thế cạnh tranh và so sánh của nước ta đang được phát huy tốt.

Minh bạch xuất xứ: Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng xuất khẩu- Ảnh 3.

Nỗ lực đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá là đã có tín hiệu tích cực

Chống gian lận xuất xứ hàng hóa: Vì sao quan trọng cho doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam?

Để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, chuyên gia cho rằng: Chính phủ cần có những cơ chế thông thoáng hơn và hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành công nghiệp phụ trợ.

Minh bạch xuất xứ: Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa hàng xuất khẩu- Ảnh 4.

Với nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam nên tập trung vào những ngành mũi nhọn, có khả năng cạnh tranh cao và nhu cầu lớn trong tương lai

Cũng theo chuyên gia, với nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam nên tập trung vào những ngành mũi nhọn, có khả năng cạnh tranh cao và nhu cầu lớn trong tương lai. Quan trọng hơn, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị toàn diện và chính xác việc theo dõi nguồn gốc nguyên liệu để tránh sai sót.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

HỒNG DIỄM - HỮU TRÍ - TRÚC QUỲNH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/minh-bach-xuat-xu-nang-cao-ti-le-noi-dia-hoa-hang-xuat-khau-22225070613565723.htm