"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi

(HTV) - Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái cận Tết ngày càng gay gắt khi các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra và ứng dụng công nghệ để siết chặt quản lý, minh bạch thị trường.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, găm hàng, tăng giá chưa bao giờ hết nóng mỗi năm vào những dịp cận Tết. Thời điểm mua sắm tăng cao, người tiêu dùng dễ dàng mở hầu bao chi tiêu là lúc các đối tượng ra tay thực hiện các hành vi bất chính hòng rút ví người mua. Có thể nói cuộc chiến để giữ lại niềm tin của thị trường không hề dễ dàng.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 1.

Em Đào Nguyễn Tuấn Anh - Sinh viên

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Tuấn Anh xem mua sắm trực tuyến là một giải pháp tiện lợi, hiện đại. Tuy nhiên không phải lần mua sắm nào cũng đem lại trải nghiệm tốt đẹp. Từng nghĩ rằng đã tiết kiệm được một phần chi phí khi săn sale thành công, thế nhưng cầm chiếc gọng kính trên tay, Tuấn Anh lại vô cùng thất vọng về chất lượng sản phẩm. Em Đào Nguyễn Tuấn Anh - Sinh viên, là một trong số những người tiêu dùng gặp phải tình trạng này.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 2.
"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 3.

Cũng như nhiều bạn trẻ xem mua sắm trực tuyến là một giải pháp tiện lợi, hiện đại. Tuy nhiên không phải lần mua sắm nào cũng đem lại trải nghiệm tốt đẹp

Chỉ trong gần một tháng cao điểm cuối năm, chỉ tính riêng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 348 vụ, tạm giữ hơn 529.000 sản phẩm vi phạm với trị giá hơn 11 tỷ đồng.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 4.
"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 5.

Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 348 vụ, tạm giữ hơn 529.000 sản phẩm vi phạm với trị giá hơn 11 tỷ đồng

Công tác tuyên truyền cũng được các lực lượng chức năng chú trọng nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức của cả người bán lẫn người mua. Đây là "bộ lọc hai chiều" quan trọng trong nỗ lực làm sạch thị trường. Thông tin về các trường hợp vi phạm sẽ được công khai theo quy định để tăng tính răn đe.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 6.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong bối cảnh đó, yếu tố minh bạch trong chuỗi sản xuất - phân phối - tiêu dùng trở thành cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn, để cơ quan quản lý, giám sát và để doanh nghiệp khẳng định uy tín. Hiện một số địa phương, doanh nghiệp đã xây dựng cơ sở dữ liệu hàng hóa, áp dụng công nghệ thông tin để dự báo hành vi vi phạm”.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Để ngăn chặn hiệu quả hơn trên môi trường trực tuyến, ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đề xuất: “Muốn ngăn chặn, các nền tảng phải siết chặt quy trình, yêu cầu sản phẩm có đầy đủ giấy tờ đạt chuẩn, định danh người bán rõ ràng - họ là ai, địa chỉ ở đâu, giấy phép thế nào, để khi gặp vấn đề có thể truy ngay. Sàn Thương mại điện tử cần ứng dụng công nghệ nhận diện giấy tờ giả và có chính sách bảo vệ người tiêu dùng rõ ràng. Ngoài ra, các sàn Thương mại điện tử cần áp dụng chế tài mạnh tay hơn, như xóa vĩnh viễn tài khoản, phạt tiền nặng đối với shop bán hàng giả. Các sàn luôn nắm quyền kiểm soát dòng tiền, khi tiền bị giữ lại tới 15 ngày, nên hoàn toàn có thể ràng buộc và khiến người bán hàng chùn tay”.

"Ma trận" hàng giả, hàng lậu: Cuộc chiến dài hơi - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Đặc biệt, năm nay Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm", với gần 390 nhà cung cấp tham gia. Đây được xem là cách chuyển từ tư duy "kiểm tra - xử lý" sang "kiểm soát - minh bạch - tạo niềm tin". Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, kỳ vọng: “Tháng Tick xanh trách nhiệm được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thói quen tiêu dùng an toàn và kích cầu thị trường bán lẻ trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm”.

Năm nay, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm", với gần 390 nhà cung cấp tham gia

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

KIỀU MINH - TẤN PHA - MINH KHÔI - MẠNH TÚ // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/ma-tran-hang-gia-hang-lau-cuoc-chien-dai-hoi-222251214122411748.htm